การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในโตเกียว กรณีศึกษา พิพิธภัณฑ์

โดย นางสาวพรลักษณ์รัชต์  บวรสถิรกุล

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในโตเกียว กรณีศึกษา พิพิธภัณฑ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเภทและความสำคัญของพิพิธภัณฑ์ต่อการท่องเที่ยวในโตเกียว และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์กับแหล่งท่องเที่ยวอื่นในโตเกียว โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลแบบทุติยภูมิ (Secondary Data) ซึ่งได้จากการศึกษา ค้นคว้า แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อมูล เพื่อสนับสนุนการวิจัยครั้งนี้จากแหล่งต่าง ๆได้แก่ หนังสือ รายงานการวิจัย บทความ และเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

ผลการศึกษาพบว่า พิพิธภัณฑ์ในโตเกียวที่ทำการศึกษาทั้งหมด 18 แห่งนั้น ได้กระจายตัวอยู่ในเขตต่าง ๆ ของโตเกียว ซึ่งเขตที่มีพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่มากที่สุด ได้แก่ เขตไทโต จำนวน 4 แห่ง รองลงมาคือ เขตชิโยดะและเขตมินาโตะ เขตละ 3 แห่ง เขตโคโตและเขตสุมิดะ เขตละ 2 แห่ง เขตชิโมเร็นจะ เขตชินจุกุ เขตชิบุยะและเขตชูโอ เขตละ 1 แห่ง แห่ง ซึ่งสามารถแบ่งพิพิธภัณฑ์เหล่านั้นได้เป็น 6 ประเภท คือ พิพิธภัณฑสถานประเภททั่วไป (General Museum) ประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์ 2 แห่ง ได้แก่ Tokyo National Museum  และMiraikan (National Museum of Emerging Science and Innovation) พิพิธภัณฑสถานศิลปะ (Museum of Arts) ประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์ทั้งหมด 10 แห่ง ได้แก่ Edo – Tokyo Museum,GHIBLI MUSEUM, Gundam Front Tokyo, National Museum of Modern Art Tokyo, Tokyo Metropolitan Art Museum, Mitsubishi Ichigokan Museum, Mori Art Museum, 21_21 Design Sight, National Museum of Western Art, Advertising  Museum Tokyo พิพิธภัณฑสถานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Museum of Science and technology) ประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ คือ Science Museumพิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยา (Natural History Museum) คือ National Museum of Nature and Science พิพิธภัณฑสถานประวัติศาสตร์ (Museum of History and Archeology) ประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ คือ Currency Museum และพิพิธภัณฑสถานชาติพันธุ์วิทยาและประเพณีพื้นเมือง (Museum of Ethnology and Folklore) ประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่ Bunka Gakuen Costume Museum, Samurai Museum, The Japanese Sword Museum

ความสัมพันธ์ระหว่างที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์กับแหล่งท่องเที่ยวอื่นในโตเกียว จากการศึกษาพิพิธภัณฑ์ในโตเกียวทั้งหมด 18 แห่ง พบว่าบริเวณรอบ ๆ พิพิธภัณฑ์ทั้ง 18 แห่ง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เคียง โดยแบ่งตามเขตของโตเกียวได้ 9 เขต คือ เขตไทโต เขตชิโยดะ เขตมินาโตะ เขตโคโต เขตสุมิดะ เขตชิโมเร็นจะ เขตชินจุกุ เขตชิบุยะ และเขตชูโอ พบว่าส่วนใหญ่สถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เคียงพิพิธภัณฑ์เหล่านั้น มักจะเป็นสวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้า ศาลเจ้า สวนสัตว์ และพิพิธภัณฑ์ ซึ่งสามารถเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นได้หลายวิธี เช่น การเดิน การโดยสารรถยนต์ การโดยสารรถประจำทาง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf