การใช้มาสคอตในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น : กรณีศึกษา เมืองคุมาโมโต้

โดย นางสาวลักษณ์นารา  เปี้ยทา

บทคัดย่อ

ปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนา และสร้างรายได้ให้กับประเทศ ซึ่งหนึ่งในประเทศที่มีชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก็คือประเทศญี่ปุ่นที่มีจุดเด่นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศของตนคือ สถานที่ท่องเที่ยว และวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ สารานิพนธ์เรื่องการใช้มาสคอตในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น : กรณีศึกษา เมืองคุมมาโมโต้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นโดยการใช้มาสคอต และศึกษาความเป็นมาของมาสคอตประจำเมืองคุมาโมโต้ว่ามีที่มาอย่างไร และการใช้มาสคอตในการส่งเสริมการท่องเที่ยวสามารถทำให้เมืองคุมาโมโต้เป็นที่รู้จักได้มากขึ้นหรือไม่ โดยการศึกษาข้อมูลจากเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งในประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น ผลการศึกษาพบว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นจะดำเนินการโดยรัฐ ซึ่งมีการออกนโยบาย และตั้งหน่วยงานขึ้นมารับผิดชอบในด้านนี้อย่างจริงจัง และหนึ่งในกลยุทธ์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นก็คือการใช้มาสคอตนั่นเอง โดยมาสคอตภายในประเทศญี่ปุ่นจะใช้กันอย่างแพร่หลายตั้งแต่หน่วยงานเล็กๆไปจนถึงหน่วยงานใหญ่ๆอย่างรัฐ โดยใช้มาสคอตในฐานะตัวแทนขององค์กร หรือใช้ในการเปิดตัวโครงการเพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ดังนั้นมาสคอตภายในประเทศญี่ปุ่นจึงไม่ใช่เพียงแค่สัญลักษณ์ขององค์กรเท่านั้น แต่เป็นตัวแปรสำคัญในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร หรือการนำเสนอองค์กรให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf