โดย นางสาวพรนภัส บันลือศรีสกุล
บทคัดย่อ
การคมนาคมโดยเครื่องบินถือเป็นการขนส่งที่มีความปลอดภัยมากที่สุด ผู้โดยสารไว้วางใจกับการให้บริการซึ่งในปัจจุบันการเดินทางโดยเครื่องบินเป็นที่นิยมอย่างมากมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นในทุกๆปี ซึ่งในการศึกษาการศึกษาการพัฒนาการให้บริการบนเครื่องบินของสายการบิน กรณีศึกษา : สายการบิน Thai Airways และ All Nippon Airways โดยมีวัตถุประสงค์ศึกษานโยบายและกลยุทธ์การให้บริการบนเครื่องของสายการบิน เปรียบการเปรียบเทียบกระบวนการพัฒนาบุคลิกภาพของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และศึกษาผลการจัดการจัดอันดับของสายการบิน โดยใช้วิธีการวิเคราะห์การเปรียบเทียบ (Case Study Comparison) จากข้อมูลปีค.ศ.2012-2017
ผลการศึกษาพบว่า การมีนโยบาย กลยุทธ์ที่ดี พร้อมกับการมีบุคลากรที่มีการบริการที่ดี ผ่านการฝึกฝนอย่างเป็นระบบ ต่อการบริการที่เป็นเลิศสะท้อนให้เห็นได้จาก การจัดลำดับ การให้บริการบนเครื่องบินของ Skytrex ซึ่งลำดับได้มีการเปลี่ยนแปลงสลับไปมา ในแต่ละปี สอดคล้องกับนโยบายและ กลยุทธ์ในช่วงปีนั้นๆ และต่อมา การมีลำดับการให้บริการที่อยู่ในลำดับที่ดีขึ้นนั้น ก็เนื่องจากการมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของสายการบินทั้งสองในขณะเดียวกัน การรักษาลำดับการให้บริการ ในช่วงปีค.ศ.2016 และปีค.ศ.2017 ที่อยู่ในลำดับเดียวกันทั้งสองสายการบินนั้น อภิปรายได้ว่า เนื่องมาจากการ มีการรักษามาตรฐานการให้บริการและจากนโยบายและกุลยุทธ์ของแต่ละสายการบินที่มุ่งพัฒนาเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า เป็นสายการบินชั้นนำที่ลูกค้าจะนึกถึงเป็นลำดับแรก สายการบินด้านการบริการชั้นนำของโลก