พฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศเกาหลีใต้ กรณีศึกษา: ย่านฮงแด

โดย นางสาวสุดารัตน์  ภูโคก

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาที่ตั้งและประเภทของโรงแรมที่พัก ศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศเกาหลีใต้ กรณีศึกษา ย่านฮงแด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า ประเภทที่พักที่พบมากในย่านฮงแดคือ เกสต์เฮ้าส์ โฮสเทล และโรงแรม ซึ่งโรงแรมจะตั้งกระจายตัวอยู่ตามบริเวณถนนใหญ่ และค่อนข้างห่างจากใจกลางย่านฮงแด ส่วนเกสต์เฮาส์และโฮสเทล กระจุกตัวอยู่ใกล้ทางออกสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีฟ้าและสีเขียว โดยทางออก1 ทางออก2 ทางออก3 ทางออก8 และทางออก9 มีที่พักกระจุกตัวอยู่อย่างหนาแน่น ซึ่งกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยใช้บริการที่พักในย่านฮงแดเพียง 1 ครั้ง และเข้าพักในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ เดินทางพร้อมเพื่อน และนิยมจองที่พักผ่านเว็บไซต์ตัวแทนอย่าง Booking.com โดยให้เหตุผลว่ามีความสะดวกต่อการจอง และนิยมพักเกสต์เฮาส์ที่มีราคาต่ำกว่า 1,000 บาทต่อคืน นอกจากนี้ยังตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักตามรีวิว และแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับที่พักคือ อินเทอร์เน็ต

ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวไทยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านราคา ด้านที่พัก ด้านที่ตั้ง ด้านการบริการของโรงแรม และด้านการส่งเสริมการตลาด โดยปัจจัยด้านช่องทางการจำหน่ายและด้านราคามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจอยู่ในระดับมากที่สุด และปัจจัยด้านที่พัก ด้านที่ตั้ง ด้านการบริการของโรงแรม และด้านการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่ในระดับมาก สำหรับแนวทางในการพัฒนา ผู้ประกอบการเกี่ยวกับที่พักควรให้ความสำคัญกับปัจจัยในทุกๆด้าน และควรมีความพร้อมในด้านบุคลากรที่มีความสามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศ เพื่อให้ธุรกิจที่พักมีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการที่พักรายอื่นได้

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf