โดย นางสาวภันฑิลา โปณะทอง
บทคัดย่อ
บทความวิจัยเรื่องพฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวตะวันตกที่ตลาดนัดสวนจตุจักรมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมบริโภคสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวตะวันตกที่ตลาดนัดสวนจตุจักรและศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าตลาดนัดสวนจตุจักรโดยมีวิธีการศึกษา คือ แบบสอบถามโดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 200 คน โดยแบ่งเป็น ชาวจีน จำนวน 100 คน ชาวตะวันตกจำนวน 100 คน
ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวตะวันตกที่มาซื้อสินค้าที่ตลาดนัดจตุจักรที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 21 – 30 ปี ระดับการศึกษา อนุปริญญา สถานภาพโสด อาชีพนักเรียน/ นักศึกษานักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวตะวันตกที่มาซื้อสินค้าที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มาเป็นครั้งแรก ราคาของสินค้าเป็นเหตุผลสำคัญในการซื้อสินค้า มักเลือกซื้อเสื้อผ้าและเครื่องประดับมากที่สุด ในแต่ละครั้งซื้อสินค้า 1 ชิ้นในกรณีที่สินค้าเหมือนกัน ส่วนใหญ่ชำระเงินด้วยเงินสด นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ให้ทิปกับคนขาย นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีระดับทัศนคติต่อปัจจัยด้านจิตวิทยาที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า โดยภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจระดับมาก โดยมีระดับความพึงพอใจในทุก ๆ ด้าน แต่นักท่องเที่ยวชาวตะวันตก ให้ความพอพึงพอใจในด้าน การโปรโมทชั่นต่าง ๆและการต่อรองสินค้า ในระดับความพึงพอใจระดับปานกลาง