ปัจจัยที่ส่งผลให้ชาวไทยไปเที่ยวไต้หวัน

โดย นางสาวรุ่งรุจี  ตั้งเด่นไชย

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งผลให้ชาวไทยไปเที่ยวไต้หวัน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวในไต้หวันและลักษณะของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไปท่องเที่ยวที่ไต้หวัน

โดยมีวิธีการศึกษาโดยการเก็บแบบสอบถามจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยไปเที่ยวไต้หวัน โดยแจกในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัทท่องเที่ยว และผ่านทางสื่อออนไลน์  เป็นจำนวน 200 ชุด และทำการเก็บ รวบรวมข้อมูล ส่วนในการวิเคราะห์ข้อมูลได้ใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)

ผลการศึกษาพบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในช่วงอายุ 20-29 ปี มีสถานภาพโสด เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร เคยเดินทางไปไต้หวันมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยนิยมใช้บริการบริษัทนำเที่ยวในการเดินทางไปเที่ยวไต้หวัน มีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวไต้หวันในแต่ละครั้งอยู่ที่ 10,000-20,000 บาท แรงจูงใจที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเลือกเดินทางไปเที่ยวในไต้หวัน คือ สถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงาม สภาพอากาศที่ดี มีการคมนาคมที่สะดวกสบาย มีอาหารที่เป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย ตามลำดับ ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย คือ ความปลอดภัย ชื่อเสียงของสถานที่ท่องเที่ยว และความสวยงามของสภาพแวดล้อม

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf