การศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยวชาวจีน กรณีศึกษา : เกาะสมุย

โดย นางสาวศุภิสรา  ชณาชล

บทคัดย่อ

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้ประเทศเป็นอย่างมาก และกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนมีการเจริญเติบโตขึ้น รวมทั้งเกาะสมุยมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา จึงทำให้ผู้วิจัยใคร่ศึกษาถึงพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยวชาวจีนกรณีศึกษา : เกาะสมุย โดยวัตถุประสงค์ในการศึกษาในครั้งนี้คือ เพื่อศึกษาแหล่งท่องเที่ยวในเกาะสมุยที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อที่จะนำไปสู่การวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมการเลือกโรงแรมของนักท่องเที่ยวชาวจีน การศึกษาสารนิพนธ์ครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาข้อมูลโดยการเก็บข้อมูลแบบปฐมภูมิ (Primary Data) จัดเก็บในรูปแบบแบบสอบถามจากนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนทั้งสิ้น 60 คน และเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data) แหล่งท่องเที่ยวต่างๆในเกาะสมุย โดยทำการเก็บข้อมูลในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2561 และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลแบบสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)

ผลการศึกษาพบว่าแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมในหมู่ท่องเที่ยวชาวจีนได้แก่ จุดชมวิวลาดเกาะ หินตาหินยาย น้ำตกหน้าเมือง น้ำตกหินลาด เทพเจ้ากวนอู หน้าเมือง ซาฟารี ปาร์ค สวนเมจิกการ์เด้น ถนนคนเดินฟิชเชอร์แมน หาดเฉวง และวัดพระใหญ่ ส่วนพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนพบว่า วัตถุประสงค์ในการเดินทางส่วนใหญ่คือ เพื่อมาพักผ่อน โดยเลือกเดินทางมากับครอบครัว และจำนวนผู้ร่วมเดินทางจะอยู่ที่ 3-5 คน และจำนวนวันที่เดนทางมาท่องเที่ยวยังเกาะสมุยเฉลี่ยอยู่ที่ 7 วัน ปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวยังเกาะสมุยคือกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย โดยส่วนใหญ่ทำการจองห้องพักผ่านทางอินเทอร์เน็ต ราคาห้องพักส่วนใหญ่มากกว่า 901 หยวนขึ้นไป และพฤติกรรมที่สัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกที่พัก พบว่าด้านผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของโรงแรม ความสวยงามของห้องพักและสภาพแวดล้อมโรงแรม รวมไปถึงความปลอดภัยมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกที่พักมากที่สุด ซึ่งตรงกับทฤษฎีแรงจูงใจของ Abraham Maslow (1943)

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf