นโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศเกาหลีใต้

โดย นางสาวสิริกาญจน์ จันทร์ฝาก

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศเกาหลีใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษานโยบายและกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวและแนวทางที่ใช้ส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนผลสัมฤทธิ์ของนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศเกาหลีใต้ โดยมีวิธีการศึกษาคือ ศึกษาวิสัยทัศน์ เป้าหมาย แผนการดำเนินงาน วิธีการดำเนินงานและแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงผลสัมฤทธิ์ของนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2014 – 2018 รวบรวมข้อมูลจากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี และใช้ Policy Achievements เป็นเทคนิคในการวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า กระทรวงวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยวของประเทศเกาหลีใต้ ได้จัดตั้งองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี เพื่อกำหนดนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยในปี 2014 ใช้นโยบาย Imagine Your Korea ต่อมาในปี 2016 ใช้นโยบาย Visit Korea Year 2016–2018  ซึ่งนโยบายทั้ง 2 ฉบับ เน้นการประชาสัมพันธ์กรุงโซล สำหรับการท่องเที่ยวในด้านศูนย์กลางการช้อปปิ้งสินค้า ในส่วนของจังหวัดคังวอน – โด เน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา อาทิ การเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ณ เมืองพยองชางและกีฬาทางน้ำ สำหรับเมืองปูซาน ได้รับหน้าที่สำหรับการจัดประชุมและนิทรรศการ ส่วนเกาะเชจูจะเน้นบทบาทในด้านการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ซึ่งจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านนโยบายดังกล่าว ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจาก 14.20 ล้านคนในปี 2014 เป็น 15.35 ล้านคนในปี 2018 โดยมีนักท่องเที่ยวมากที่สุดจากทวีปเอเชีย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf