การเลือกที่พักในญี่ปุ่นของนักท่องเที่ยวอิสระ กรณีศึกษาเมืองโตเกียว

โดย นางสาวณิชชา สุวรรณสะอาด

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องการเลือกที่พักในญี่ปุ่นของนักท่องเที่ยวอิสระ กรณีศึกษาเมืองโตเกียว มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพื้นที่ที่ตั้งและประเภทของที่พักแรมในย่านที่เป็นที่นิยมมากที่สุด และเพื่อศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวอิสระในโตเกียว โดยมีวิธีการศึกษาด้วยการวิเคราะห์เชิงปริมาณ โดยการใช้แบบสอบถามออนไลน์กับนักท่องเที่ยวอิสระที่เลือกใช้บริการที่พักในโตเกียว ซึ่งต้องเป็นผู้ตัดสินใจเลือกที่พักด้วยตนเอง จำนวน 150 ชุด จากนั้นนำมาวิเคราะห์ในรูปแบบสถิติเชิงพรรณนา

ผลการศึกษาพบว่า พื้นที่ในการเลือกที่พักในย่านที่เป็นที่นิยมมากที่สุดของนักท่องเที่ยวอิสระในโตเกียว คือ ย่านอุเอโนะ (Ueno) ส่วนประเภทของที่พักแรมที่พบมากในย่านอุเอโนะ คือ ที่พักประเภทโรงแรม เกสต์เฮ้าส์ และโรงแรมแคปซูล ซึ่งที่พักประเภทโรงแรมจะมีจำนวนมากบริเวณใกล้สถานีรถไฟอุเอโนะ ที่พักประเภทโฮสเทลจะกระจายตัวอยู่ตามถนนทั้งสายหลักและสายรอง ส่วนที่พักประเภทโรงแรมแคปซูลจะกระจุกตัวอยู่เพียงบริเวณด้านเดียวของสถานีรถไฟอุเอโนะ

ด้านพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวอิสระในโตเกียว ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยใช้บริการที่พักในโตเกียวเพียง 1 ครั้ง ในย่านอุเอโนะ ระยะเวลาพักไม่ถึง 1 สัปดาห์ มักเดินทางกับครอบครัวหรือญาติ โดยหาข้อมูลที่พักจากอินเตอร์เน็ต และนิยมจองที่พักประเภทโรงแรม ราคา 2,001-3,000 บาทต่อคืน ผ่านตัวแทนอย่าง Booking.com เนื่องจากเว็บไซต์ดังกล่าวเข้าถึงง่าย ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวอิสระในโตเกียวพบว่า ปัจจัยด้านการเข้าถึง และปัจจัยด้านที่ตั้งมีอิทธิพลมากที่สุด ส่วนปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยด้านที่พักมีอิทธิพลมากต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวอิสระในโตเกียว

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf