ความนิยมในการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมญี่ปุ่น

โดย นางสาวณัฐวรา วงษ์หิรัญ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องความนิยมในการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมญี่ปุ่นมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความนิยมในการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมญี่ปุ่นและความนิยมของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของญี่ปุ่น โดยมีวิธีการศึกษาด้วยการใช้แบบสอบถามออนไลน์เก็บข้อมูลตัวอย่าง จากที่ผู้บริโภคทั่วไปที่เลือกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมญี่ปุ่น โดยจะเลือกศึกษาเฉพาะผู้บริโภคที่บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมญี่ปุ่นเป็นประจำ จำนวน 150 ชุด

ผลการศึกษาพบว่าผู้บริโภคอาหารเสริมญี่ปุ่นเป็นประจำส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในช่วงอายุ 21–30 ปี  ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพนักเรียน/นักศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 10,000 บาท และส่วนใหญ่เป็นผู้นับถือสัญชาติไทย จากการวิจัยพบว่า ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์บริโภคเพื่อความสวยงาม นิยมบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมประเภทบำรุงสุขภาพที่ซื้อจากห้างสรรพสินค้าและยี่ห้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่เลือกคือ DHC โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 2 เดือนต่อครั้ง ส่วนใหญ่ซื้อครั้งละ 1-2 ชิ้น ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อพิจารณาเป็นด้านพบว่า ปัจจัยด้านราคาส่งผลต่อการซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคอยู่ในระดับมากที่สุดรองลงมาคือด้านการตลาดอยู่ในระดับมากและด้านผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับมากตามลำดับ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf