การเปรียบเทียบรูปแบบการท่องเที่ยวของผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่น และประเทศเกาหลี

โดย นางสาวทักษพร หะสิตะเวช

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องการเปรียบเทียบรูปแบบการท่องเที่ยวของผู้สูงอายุในประเทศญี่ปุ่นและประเทศเกาหลี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างรูปแบบการท่องเที่ยวของผู้สูงอายุญี่ปุ่นกับผู้สูงอายุเกาหลี โดยรวบรวมข้อมูลขั้นทุติยภูมิจากเอกสารงานวิจัย สื่อออนไลน์ต่างๆ และข้อมูลขั้นปฐมภูมิจากแบบสอบถามพฤติกรรมการท่องเที่ยวผู้สูงอายุ และแบบสอบถามเกี่ยวกับทัศนคติต่อการท่องเที่ยวผู้สูงอายุ โดยใช้การสุ่มประชากรกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเป็นคนญี่ปุ่น และคนเกาหลี จำนวน 120 คน

ผลการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุญี่ปุ่นร้อยละ 60 ท่องเที่ยวต่างประเทศ ร้อยละ 36.7 ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ร้อยละ 53.3 ท่องเที่ยวแบบคู่สามี-ภรรยา ร้อยละ 63.3 ความสวยงามเป็นปัจจัยหลักในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ในด้านของผู้สูงอายุเกาหลีร้อยละ 80 ท่องเที่ยวในประเทศ ร้อยละ 50 ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ร้อยละ 63.3 ท่องเที่ยวกับครอบครัว ร้อยละ 53.3 ราคาเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว

ซึ่งความแตกต่างระหว่างรูปแบบการท่องเที่ยวนั้น คือ ผู้สูงอายุญี่ปุ่นจะใช้เวลาในการเดินทางท่องเที่ยวมากกว่า ท่องเที่ยวด้วยจำนวนคนที่น้อยกว่า และนิยมท่องเที่ยวต่างประเทศ ชอบสถานที่ท่องเที่ยวที่ไกลจากที่พัก และไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเนื่องจากต้องการความสงบ โดยเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่ความสวยงาม เป็นหลัก ขณะที่ผู้สูงอายุเกาหลีนิยมท่องเที่ยวในประเทศชอบสถานที่ที่มีชื่อเสียง ใกล้ สะดวก และเลือกราคาเป็นปัจจัยหลัก ส่วนที่เหมือนกันคือ ใช้พาหนะส่วนตัวในการท่องเที่ยว มีการวางแผนการท่องเที่ยว รับข้อมูลการท่องเที่ยวจากอินเตอร์เน็ต และให้ความสำคัญกับการซื้อของฝาก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf