ศึกษาพัฒนาการและกลยุทธ์ทางการตลาดของบิงซู

โดย นางสาวมณิสร สุดประเสริฐ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องศึกษาพัฒนาการและกลยุทธ์ทางการตลาดของบิงซู มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา พัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์บิงซู และทำการศึกษาเปรียบเทียบที่ตั้ง  ประเภท และการจัดการรวมทั้งแรงจูงใจและพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยมีวิธีการศึกษาจาก การเก็บรวบรวมข้อมูล จากเอกสารและเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง จากนั้นนำมาวิเคราะห์เนื้อหา และทำการสำรวจร้าน ตลอดจนเก็บแบบสอบถามด้วยวีธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญจำนวน 90 ชุด จากผู้บริโภคบิงซู บริเวณถนนพระราม 1 จนถึงแยกปทุมวัน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 แล้วจึงนำมาวิเคราะห์ในรูปแบบสถิติเชิงพรรณนาและเทคนิคทางแผนที่

ผลการศึกษาพบว่า บิงซูเป็นขนมหวานที่มีมาตั้งแต่สมัยโชซอน ซึ่งประกอบด้วยน้ำแข็งใส
ถั่วแดง และแป้งต๊อก ในการศึกษาที่ตั้ง ประเภท และการจัดการร้านพบว่า ที่ตั้งร้านบิงซูจะนิยมตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า โดยเฉพาะในบริเวณเขตใจกลางเมือง ซึ่งพบร้านทั้งแบบถาวรและกึ่งถาวร โดยลักษณะการจัดการร้านจะเน้นที่ราคาเหมาะสม ความหลากหลายของเมนู และการตกแต่งร้าน ทั้งนี้ผลจากการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคบิงซูพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง นิยมทานในวันสุดสัปดาห์  มีค่าใช้จ่ายประมาณ 101-300 บาท โดยนิยมร้านบิงซู ที่เป็นแฟรนไชส์จากประเทศเกาหลี ซึ่งตั้งอยู่ในหรือใกล้ห้างสรรพสินค้า ทั้งนี้สิ่งที่ผู้บริโภคบิงซูให้ความสำคัญมากที่สุดคือ ความสะดวกในการเข้าถึง รองลงมาคือรสชาติและความหลากหลายของเมนูตามลำดับ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf