ปัจจัยที่มีผลต่อการท่องเที่ยวเกาะล้าน จ.ชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวจีน

โดย นายเอกวิทย์ ลิ้มศิริวัฒน์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการท่องเที่ยวเกาะล้าน จ.ชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวจีน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวเกาะล้าน จ.ชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวจีน 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการท่องเที่ยวเกาะล้าน จ.ชลบุรี ของนักท่องเที่ยวชาวจีน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีต่อการท่องเที่ยวเกาะล้าน จ.ชลบุรี โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวเกาะล้าน จ.ชลบุรี จำนวน 100 คน

ผลการศึกษาพบว่า ข้อมูลพื้นฐานของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 20-29 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพนักเรียนและนักศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาท

ในด้านปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจมาท่องเที่ยวเกาะล้านพบว่า ในด้านทรัพยากรการท่องเที่ยวปัจจัยที่มีผลทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเลือกเดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะล้าน คือ  สถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกปัจจัยที่มีผลมากที่สุด คือ บริการขนส่งไปยังเกาะล้าน และในด้านอาหารและเครื่องดื่มปัจจัยที่มีผลมากที่สุด คือ มีความหลากหลายของอาหารและเครื่องดื่ม

ในด้านความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวพบว่า ในด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก สิ่งที่นักท่องเที่ยวพึงพอใจมากที่สุด คือ ความสวยงามและความสะอาดของหาดทราย ในด้านการคมนาคม คือ ความสะดวกสบายในการเดินทาง ในด้านที่พัก คือ ความสะอาดและความปลอดภัยของที่พักและความเหมาะสมของราคาที่พัก ในด้านอาหารและเครื่องดื่ม คือ ร้านอาหารและเครื่องดื่มมีจำนวนเพียงพอต่อนักท่องเที่ยว

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf