การศึกษาเปรียบเทียบสินค้าระหว่างสินค้าของ Sanrio และสินค้าของ Disney

โดย นางสาวสุขุมาล บุญละบุตร

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง การศึกษาเปรียบเทียบสินค้าระหว่างสินค้าของ Sanrio และสินค้าของ Disney มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการสินค้าของบริษัท Sanrio และ Disney เพื่อศึกษานโยบายการตลาดของบริษัท Sanrio และ Disney และเพื่อศึกษาปัจจัยในการเลือกซื้อสินค้าของ Sanrio และ Disney โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามทางเอกสาร และทางออนไลน์ของกลุ่มตัวอย่าง จากนักศึกษา 387 คน ในมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จากนั้นจึงนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎีค่าเฉลี่ย ร้อยละ และสรุป และแจกแจงในรูปแบบตาราง และกราฟ

ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยในการเลือกซื้อสินค้าของ Sanrio และสินค้าของ Disney มีผู้ที่เคยซื้อสินค้ามากถึงร้อยละ 77 มีผู้ที่ไม่เคยซื้อสินค้าร้อยละ 14.7 และมีผู้อื่นซื้อสินค้าให้ร้อยละ 8.3    โดยสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อมากที่สุดคือ ตนเอง รองลงมาคือ ซื้อสินค้าตามโปรโมชั่นของห้างสรรพสินค้า และอื่น ๆ ตามลำดับ ซึ่งสินค้าที่ซื้อมากที่สุดจะเป็นของใช้ทั่วไป และตุ๊กตา โดยสาเหตุหลักที่เลือกซื้อสินค้าคือ เลือกตามความชอบส่วนตัว เลือกตามความชอบในรูปแบบของสินค้า และอื่น ๆ รองลงมาตามลำดับ ผู้ที่ซื้อสินค้าของบริษัท Sanrio ส่วนมากมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนผู้ที่ซื้อสินค้าของบริษัท The Walt Disney ส่วนมากมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ปัญหาที่พบส่วนใหญ่จะเป็นราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสินค้าอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ช่องทางการจำหน่ายที่ค่อนข้างน้อย และอื่นๆ ตามลำดับ

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf