พฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในประเทศเกาหลีใต้ กรณีศึกษา ย่านมยองดง

โดย นางสาวฐานิตา เลิศมงคลนาม

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องพฤติกรรมและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศเกาหลีใต้ กรณีศึกษา ย่านมยองดง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเภทและทำเลที่ตั้งของที่พัก ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อนักท่องเที่ยวในการเลือกที่พัก และศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวไทย ในประเทศเกาหลีใต้ ย่านมยองดง มีวิธีการศึกษาโดยใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า ประเภทที่พักที่พบมากที่สุดในย่านมยองดง คือ เกสต์เฮ้าส์ โฮสเทล และโรงแรม กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่พัก 1 ครั้งระยะเวลาในการเข้าพักไม่ถึง 1 สัปดาห์ และส่วนใหญ่เดินทางไปกับเพื่อน ซึ่งเว็บไซต์ที่กลุ่มตัวอย่างนิยมเลือกใช้ คือ เว็บไซต์ Agoda.com โดยให้เหตุผลว่าสะดวกต่อการจอง และนิยมเข้าพักที่โรงแรมที่ห้องพักราคาระหว่าง 1,001 – 2,000 บาทต่อคืน อีกทั้งยังตัดสินใจเลือกที่พักจากการดูรีวิวตามอินเตอร์เน็ต และส่วนใหญ่ศึกษาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต เช่น เว็บไซต์ พันทิป.คอม (Pantip.com)

ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักมีดังต่อไปนี้ ปัจจัยด้านราคาที่พักมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านช่องทางการจำหน่าย ด้านที่ตั้ง ด้านการบริการของโรงแรม ด้านที่พัก และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ โดยด้านราคาที่พักและด้านช่องทางการจำหน่ายมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านที่ตั้ง ด้านการบริการของโรงแรม ด้านที่พัก รวมทั้งด้านการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่ในระดับมาก

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf