ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวไทยที่บริโภคอาหารเวียดนามในประเทศเวียดนาม

โดย นายกชกรณ์ ประเสริฐ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวไทยที่บริโภคอาหารเวียดนาม ในประเทศเวียดนาม มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัย พฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวไทยที่บริโภคอาหารเวียดนาม ในประเทศเวียดนาม โดยสุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน วิเคราะห์โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยมีวิธีการศึกษาในเชิงปริมาณ ผู้วิจัยได้ศึกษาทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพฤติกรรมการบริโภคและปัจจัยในการเลือกบริโภคอาหารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอาหารเวียดนาม

ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่ผู้บริโภคเป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 21-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพนักเรียนหรือนักศึกษา สถานภาพโสด มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท เคยไปประเทศเวียดนามจำนวน 1 ครั้ง รับข้อมูลการท่องเที่ยวประเทศเวียดนามจากสื่อออนไลน์ และมีวัตถุประสงค์เพื่อพักผ่อน เลือกมารับประทานในช่วงเย็นเวลา 16.00-18.59 น. ตัดสินใจเลือกบริโภคอาหารเวียดนามด้วยตนเอง อาหารเวียดนามที่ชื่นชอบมากที่สุด คือ เฝอ ปัจจัยที่ชื่นชอบอาหารเวียดนาม คือ ราคาถูก ย่านอาหารเวียดนามที่เคยไป คือ ฮานอย และค่าใช้จ่ายโดยประมาณต่อครั้งในการรับประทานโดยเฉลี่ยต่อคน 101-500 บาท ปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดบริการและความพึงพอใจด้านพนักงานให้บริการ ผู้บริโภคให้ความสำคัญและความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ให้ความสำคัญและความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และด้านการส่งเสริมการตลาด ให้ความสำคัญและความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf