การกระจายตัวของร้านและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเข้าใช้บริการร้านคาราโอเกะ ในย่านฮงแด ประเทศเกาหลีใต้

โดย นางสาวชญานิษฐ์ ศรีสังวรณ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องการกระจายตัวของร้านและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเข้าใช้บริการร้านคาราโอเกะในย่านฮงแด ประเทศเกาหลีใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบ รวมถึงการกระจายตัวและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเข้าใช้บริการร้านคาราโอเกะในย่านฮงแด ประเทศเกาหลีใต้ โดยใช้วิธีการสำรวจภาคสนามเพื่อเก็บพิกัด แล้วนำมาสร้างแผนที่การกระจายตัวของร้านคาราโอเกะเพื่อทำการวิเคราะห์ด้วยวิธีวิเคราะห์ความใกล้เคียง (Nearest Neighbor Analysis) ส่วนการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเข้าใช้บริการร้านคาราโอเกะนั้น เลือกใช้วิธีการเก็บแบบสอบถามออนไลน์ จากประชากรกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน ที่เคยเข้าใช้บริการร้านคาราโอเกะในประเทศเกาหลี และทำการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics)

จากการศึกษาพบว่าร้านคาราโอเกะในย่านฮงแด ประเทศเกาหลีใต้มีการกระจายแบบสุ่ม โดยจะกระจายอยู่บริเวณใกล้แหล่งบันเทิง และพบว่ากลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21 – 30 ปี อาชีพนักเรียน นักศึกษา มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนคือต่ำกว่า 500,000 วอน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้บริการร้านคาราโอเกะมากที่สุดมาจากปัจจัยในด้านราคา และนิยมเข้าร้านคาราโอเกะแบบหยอดเหรียญ โดยใช้บริการร้าน 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เข้าใช้บริการพร้อมเพื่อนเป็นส่วนใหญ่ในเวลา 20.01 – 22.00 น. ซึ่งประชากรกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความเห็นว่าอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการเลือกเข้าใช้บริการร้านคาราโอเกะคือการอัปเดทเพลงใหม่ ๆ ที่รวดเร็ว รวมถึงคุณภาพของอุปกรณ์ในห้องคาราโอเกะก็ควรมีคุณภาพที่ดี สะท้อนให้เห็นว่าร้านคาราโอเกะควรพัฒนาร้านให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf