การศึกษาทัศนคติที่มีต่ออาหารเวียดนามในประเทศไทย

โดย นางสาววราภรณ์ บัวทอง

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องการศึกษาทัศนคติที่มีต่ออาหารเวียดนามในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติ ความเข้าใจทางด้านการรู้จักชื่อเมนูอาหารและความสนใจที่มีต่ออาหารเวียดนามของคนไทย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จำนวน 385 คน มีวิธีการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลในด้านตัวเลขจากแบบสอบถามโดยใช้สูตรการหาค่าร้อยละ

ผลการศึกษาพบว่า จากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ร้อยละ 80.3 เป็นเพศหญิง ร้อยละ 19.7 เป็นเพศชาย ร้อยละ 84.4 เคยรับประทานอาหารและร้อยละ 15.6 ไม่เคยรับประทานอาหารเวียดนาม เมื่อพูดถึงอาหารเวียดนามสิ่งแรกที่ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 70.1 นึกถึงคือ ผัก และเมนูอาหารเวียดนามที่ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 89.1 รู้จักคือ แหนมเนือง ในกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่ไม่เคยรับประทานอาหารเวียดนามร้อยละ 90.4 สนใจรับประทานอาหารเวียดนาม โดยร้อยละ 56.8 คิดว่าอาหารเวียดนามมีรสชาติจืด และกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่เคยรับประทานอาหารเวียดนามร้อยละ 93.4 ยังอยากรับประทานซ้ำ

กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 27.3 และร้อยละ 18.2 เลือกรับประทานอาหารเวียดนามด้วยเหตุผลเพราะ เป็นอาหารที่มีผักเครื่องเคียงให้เลือกรับประทานเยอะ และเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งจากผลการศึกษาดังกล่าว สามารถแสดงให้เห็นถึงทัศนคติที่มีต่ออาหารเวียดนามในประเทศไทย ในเรื่องของอาหารเวียดนามเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างชัดเจน

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf