พฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนในการเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกในกรุงเทพมหานคร

โดย นางสาวภาณินี เพ็งสุข

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนในการเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกในกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเภทของสินค้าที่ระลึก ที่ตั้งและลักษณะร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ระลึกที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจีน แรงจูงใจและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนในการเลือกซื้อสินค้าที่ระลึก โดยทำการสำรวจพื้นที่ร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ระลึกที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจีน และเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญจากนักท่องเที่ยวจีน บริเวณตลาดนัดจตุจักร และบริเวณเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ แห่งละ 30 คน รวม 60 คน ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 จากนั้นนำมาวิเคราะห์ในรูปแบบสถิติเชิงพรรณนา และแผนที่

ผลการศึกษาพบว่า ประเภทสินค้าที่ระลึกที่นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่นิยมซื้อ คือ อาหารหรือขนมขบเคี้ยว อาทิ มะม่วงอบแห้ง ปลาหมึกอบทรงเครื่อง ถั่วลิสงอบกรอบ รองลงมา ได้แก่ สินค้าทางวัฒนธรรมของไทย ยาสมุนไพร ตามลำดับ นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่า นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อสินค้าที่ระลึกด้วยตนเอง และมอบให้เพื่อนหรือคนรู้จัก โดยปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกมากที่สุด คือ ความชอบส่วนตัว รองลงมา ได้แก่ ราคาเหมาะสมและสินค้ามีคุณภาพที่ดี สินค้าเป็นที่นิยม ตามลำดับ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจีนซื้อสินค้าที่ระลึกต่อครั้งในราคา 20-100 หยวน และนิยมใช้วิธีจ่ายเงินสด รวมทั้งใช้แอปพลิเคชัน เช่น Alipay และ WeChat ป็นต้น

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf