กระแสผักชีในประเทศญี่ปุ่น

โดย นางสาวกรรณิการ์ ชิณวงศ์

บทคัดย่อ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคนญี่ปุ่นหันมาให้ความสนใจและนิยมบริโภคผักชีกันเป็นจำนวนมาก เกิดกระแสผักชีฟีเวอร์ขึ้นในประเทศญี่ปุ่น ผักชีได้รับความนิยมอย่างมากชนิดที่ว่าเรียกได้ว่าหันไปทางไหนก็สามารถพบเห็นกระแสของผักชีได้ทั่วทุกที่ ทั้งสินค้า อาหาร หรือแม้แต่สื่อบันเทิงต่างๆ บทความวิจัยเรื่อง “กระแสผักชีในประเทศญี่ปุ่น” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาจุดเริ่มต้นของกระแสผักชีในประเทศญี่ปุ่นว่ามีความเป็นมาอย่างไร และศึกษาผลิตภัณฑ์และสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับผักชีว่ามีรูปแบบใดบ้าง รวมไปถึงศึกษาถึงหลักการตลาดเบื้องหลังกระแสผักชีว่ามีกลยุทธ์อย่างไรบ้างในการเชื่อมโยงกระแสของผักชีเข้ากับสินค้าของตนเอง โดยมีวิธีศึกษาจากแหล่งข้อมูลทุตยภูมิ

ผลการศึกษาพบว่ากระแสผักชีในประเทศญี่ปุ่นมีจุดเริ่มต้นมาจากชาวญี่ปุ่นที่เริ่มเป็นที่นิยมอย่างจริงจังในช่วงปลายปี 2014 เนื่องจากมีสื่อรายการโทรทัศน์ได้ไปทำการถ่ายทำเกี่ยวกับคุณสมบัติว่าดีต่อสุขภาพของผักชีตามร้านอาหารต่างๆ ทำให้ชาวญี่ปุ่นตามไปทานกันจำนวนมากและเกิดความชื่นชอบจนเป็นที่นิยมขึ้นมา จากกระแสของผักชีนั้นทำให้เกิดผลิตภัณฑ์และสินค้าต่างๆขึ้นสามารถแบ่งได้เป็นหลายประเภท เช่น ผักชีอบแห้ง, ซอสและน้ำสลัดผักชี หรือขนมขบเคี้ยวรสผักชี และอื่นๆ เป็นต้น ผู้ประกอบการและร้านค้าต่างๆจึงมีกลยุทธ์การตลาดที่มีการปรับสินค้าของตนเองให้เข้ากับกระแสของของผักชีที่เกิดขึ้น โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์, กลยุทธ์ด้านการสื่อสาร และกลยุทธ์ด้านผู้บริโภค

ดาวน์โหลด บทความวิจัย

icon-pdf