การศึกษาสินค้าเครื่องสำอางเกาหลี

นางสาวนัทธมน ชนิดกิจเจริญพร

บทคัดย่อ

ปัจจุบันเครื่องสำอางกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ในชีวิตประจำวันของทุกเพศและทุกช่วงวัย ส่งผลให้เครื่องสำอางเกาหลีได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ผู้วิจัยจึงเกิดความสนใจศึกษากลยุทธ์การตลาดของแบรนด์เครื่องสำอางเกาหลีที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ Etude House กับ MISSHA โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบกลยุทธ์การตลาดระหว่างผลิตภัณฑ์ Etude House กับ MISSHA รวมถึงวิเคราะห์เงื่อนไขความสำเร็จของสินค้าเครื่องสำอางของประเทศเกาหลี โดยเก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวไทย เป็นจำนวน 32 คน โดยใช้แบบสอบถาม ผ่าน Google form ในช่วงเดือนมีนาคม – พฤศจิกายน 2562 และ SWOT Analysis

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ Etude House กับ MISSHA ให้ความสำคัญกับด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์มากเป็นอันดับแรก ซึ่งจัดอยู่ในกลยุทธ์การตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ทำให้ผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ Etude House กับ MISSHA ภักดีต่อแบรนด์ทั้งสองอย่างต่อเนื่อง คุณภาพที่ดีและราคาที่ถูก ถือเป็นวิสัยทัศน์ที่สำคัญของเครื่องสำอางเกาหลี แต่จุดอ่อนที่มีความคล้ายคลึงกันของทั้งสองผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ระยะการจัดโปรโมชั่น และจากการวิจัยพบว่า ยอดขายเฉลี่ยของทั้งสองผลิตภัณฑ์มีความแตกต่างกัน ผลิตภัณฑ์ MISSHA จะมีลดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อเกิดวิกฤติ กลับไม่ได้ลดลงกระทันหันอย่างเช่นผลิตภัณฑ์ Etude House แสดงถึงการวางกลยุทธ์ระยะยาวของผลิตภัณฑ์ MISSHA ที่ควรนำไปเป็นแบบอย่างในการประกอบธุรกิจ

บทความวิจัยฉบับเต็ม