ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย กรณีศึกษา : เส้นทางไทย-เกาหลีใต้

นางสาวรติรส กังสดาลมณีชัย

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย กรณีศึกษาเส้นทางไทย – เกาหลีใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของจำนวนผู้ใช้บริการ ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ และศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของสายการบิน โดยมีวิธีการศึกษาจากการเก็บข้อมูลโดยแบบสอบถามออนไลน์จากผู้ใช้บริการจากสายการบิน จำนวนทั้งหมด 80 ชุด ในช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 และรวบรวมข้อมูลทางด้านกลยุทธ์การตลาดจากรายงานประจำปีของสายการบินตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 – 2561 จากนั้นนำมาวิเคราะห์ด้วยเทคนิควิเคราะห์เนื้อหาและสถิติเชิงพรรณนา

ผลจากการศึกษาพบว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียมุ่งเพิ่มเส้นทางการบินที่เป็นที่นิยมของผู้โดยสารเพื่อตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของผู้โดยสารได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่าสายการบินได้จัดโปรโมชั่นในด้านของราคาเที่ยวบิน และยังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารทางด้านแอปพลิเคชันในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และหน้าเว็บไซต์ของสายการบิน โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้เลือกใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียมากที่สุดแบ่งตามสัญชาติ คือ ผู้ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียชาวไทยมีความพึงพอใจต่อการใช้บริการสูงในด้านบุคคลากรผู้ให้บริการ เรื่องของความสวยงามของเครื่องแต่งกาย และการบริการอย่างสุภาพ ในขณะที่ผู้ใช้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชียชาวเกาหลีนั้นมีความพึงพอใจมากที่สุดต่อรูปแบบของหน้าเว็บไซต์มีความเรียบง่ายและสะดวกสบาย ง่ายต่อการใช้งาน และการมีหน้าเว็บไซต์ภาษาเกาหลี รวมไปถึงข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์มีเนื้อหาที่ชัดเจนและครบถ้วน

บทความวิจัยฉบับเต็ม