การศึกษารูปแบบวัฒนธรรมการกินของชาวจีนในมณฑลเสฉวน

นางสาวชนิษฐา สมวงษ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง “การศึกษารูปแบบวัฒนธรรมการกินของชาวจีนในมณฑลเสฉวน” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อลักษณะอาหารในมณฑลเสฉวน รูปแบบอาหารเสฉวนในมณฑลเสฉวน และพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนจีนในมณฑลเสฉวน โดยมีวิธีการศึกษาจากข้อมูลในเว็บไซต์ หนังสือ บทความ หรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบวัฒนธรรมการกินของชาวจีนในมณฑลเสฉวน

ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบวัฒนธรรมการกินของชาวจีนในมณฑลเสฉวน มีปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ ลักษณะภูมิประเทศ และลักษณะภูมิอากาศ เนื่องจากทั้ง 2 ลักษณะนี้เป็นปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อรูปแบบลักษณะอาหารเสฉวน เช่น คนเสฉวนนิยมกินอาหารที่มีรสชาติเผ็ด เนื่องด้วยภูมิอากาศที่มีความชื้นสูง ทาให้คนเสฉวนต้องการกินของที่ช่วยขับความชื้นออกจากตัว ประกอบกับพริกฮวาเจียว ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารเสฉวน พื้นที่เหมาะสมในการปลูกพริกฮวาเจียวคือพื้นที่ราบสูง เนินเขา และมีภูมิอากาศร้อนชื้นที่สุด

รูปแบบอาหารเสฉวนมีหลากหลายทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน เช่น หม้อไฟเสฉวนหรือฮั่วกัว ข้าวนึ่งทอด เป็นต้น ในด้านรสชาติอาหารเสฉวนนั้น มีความหลากหลายมาก ได้แก่ ความซ่า เผ็ด เค็ม หวาน เปรี้ยว ขม และหอม

ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนจีน ได้แก่ ลักษณะสังคม และวัฒนธรรมของคนจีน ที่ส่งผลต่อการเลือกรับประทานอาหารประเภทต่าง ๆ รวมทั้งรสนิยม นิสัยของคนจีนในมณฑลอื่นๆ กับคนจีนมณฑลเสฉวน เช่น โดยส่วนใหญ่คนเสฉวน จะมีนิสัยที่เปิดกว้าง และเป็นมิตร

บทความวิจัยฉบับเต็ม