วิเคราะห์ความหมายและสัญลักษณ์กับศิลปะการตัดกระดาษของคนไทยเชื้อสายจีนในเทศกาลตรุษจีน

โดย นางสาวณิชกานต์ วชโรดมทรัพย์

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง วิเคราะห์ความหมายและสัญลักษณ์กับศิลปะการตัดกระดาษของคนไทยเชื้อสายจีนในเทศกาลตรุษจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหมายและสัญลักษณ์ของการตัดกระดาษจีน ศึกษาการตัดกระดาษของศิลปะการตัดกระดาษในเทศกาลตรุษจีน และพัฒนาการของศิลปะการตัดกระดาษของจีน นำมาวิเคราะห์ เรียบเรียงและแปลงผลออกมาเป็นตาราง และสรุปผลการศึกษา

ผลการศึกษาพบว่า จากตารางการรวบรวมความหมายแลสัญลักษณ์ของภาพการตัดกระดาษจีนมีจำนวนทั้งหมด 77 สัญลักษณ์ จัดหมวดหมู่ได้ดังนี้ 1) ดอกไม้ 2) ผักและผลไม้ 3) ต้นไม้ 4) สัตว์
5) เครื่องใช้ 6) อักษรมงคล 7) เทพเจ้า โดยสัญลักษณ์เหล้านี้ได้ให้ความหมายที่แตกต่างกันตามความเชื่อของชาวจีน ซึ่งความหมายที่ได้ทำการจำแนกนั้นคือความหมายในรูปแบบของคำอวยพรทั้งสิ้น เนื่องจากชาวจีนให้ความสำคัญกับเรื่องความเป็นสิริมงคล ความโชคดี เสมือนเป็นการหลอมรวมความเชื่อและวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกันผ่านเทศกาลตรุษจีน หรือเทศกาลอื่นๆ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ทีมีความมงคล ผู้วิจัยจึงจำแนกคำอวยพรที่ได้จากการแบ่งประเภทจากความหมายและสัญลักษณ์ของการตัดกระดาษไว้ทั้งหมด 14 ประเภท ได้แก่ 1) ความมั่งคั่งร่ำรวย 2) ความเจริญรุ่งเรือง 3) ความสำเร็จ 4) การมีอายุยืนยาว 5) พ้นจากเคราะห์ร้าย 6) สมความปรารถนา 7) ความฉลาดปราดเปรื่อง 8) ความโชคดี 9) ความมงคล 10) ความสุข 11) ความสามัคคี 12) ความเข้มแข็ง 13) ความราบรื่น 14.) ความสงบ อีกทั้งประเภทของศิลปะการตัดกระดาษที่มีด้วยกันถึง 3 ประเภท คือ การตัดกระดาษแบบสีเดียว (ขาว-ดำ) แบบหลากหลายสีและแบบสามมิติและพัฒนาการของศิลปะการตัดกระดาษ ซึ่งมีการนำศิลปะการตัดกระดาษมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับเทศกาลตรุษจีนในปัจจุบัน

บทความวิจัยฉบับเต็ม