ประโยชน์และผลกระทบจากการพัฒนาคลองต้ายุ่นเหอ

นางสาวสุชาดา อินต๊ะสาร

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลประโยชน์และผลกระทบจากการพัฒนาคลองต้ายุ่นเหอ โดยมีวิธีการศึกษาจากประวัติราชวงศ์สุยที่มีการริเริ่มขุดคลองต้ายุ่นเหอและประโยชน์ รวมถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมในยุคนั้น

ผลการศึกษาพบว่าราชวงศ์สุยนั้นเริ่มจากการที่พระสุยเหวินตี้สามารถรวมประเทศจากโจวเหนือและโจวใต้เข้ารวมเป็นปึกแผ่นได้สำเร็จ แต่เมืองหลวงและศูนย์กลางอยู่ทางเหนือและมีอาหารหล่อเลี้ยงราษฎรไม่เพียงพอ ข้าว และพืชพรรณธัญญาหาร จึงจำเป็นต้องส่งขึ้นมาจากทางภาคใต้

พระเจ้าสุยเหวินตี้ให้ริเริ่มโครงการขุดคลองเพื่อเชื่อมต่อทางการค้าในประเทศ หลังจากที่สุยเหวินตี้สวรรคตสุยหยางตี้ลูกชายของเขาจึงสานต่อโครงการขุดคลองเพื่อการค้าต่อจากพ่อของเขา ได้เกณฑ์แรงงานประชาชนจำนวนมากเพื่อมาขุดคลองที่จะทำให้การค้าขายในประเทศดีขึ้น ในช่วงแรกนั้นการค้าภายในประเทศมีความเคลื่อนไหวเป็นอย่างมาก แต่ภายหลังผู้คนเริ่มถูกเกณฑ์ไปใช้แรงงานเพิ่มมากขึ้น และมีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ประชาชนไม่พอใจในอำนาจของจักรพรรดิจำต้องก่อกบฏเพื่อความอยู่รอดของตนเอง

คลองต้ายุ่นเหอนับเป็นคลองที่ใช้แรงงานคนขุดที่ยาวที่สุดในโลกและมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานจนปัจจุบัน ในยุคราชวงศ์เส้นทางคลองขุดต้ายุ่นเหอเส้นนี้มีประโยชน์เป็นอย่างมากในทางการค้าในประเทศในสมัยราชวงศ์สุย และการค้ากับต่างประเทศในสมัยราชวงศ์ต่อมาที่สามารถพัฒนาเส้นทางขุดคลองจากเส้นเดิม ปัจจุบันเส้นทางคลองต้ายุ่นเหอบางส่วนเป็นเส้นทางในการท่องเที่ยว
เพื่อชมประวัติศาสตร์และทัศนียภาพในเมืองนั้นๆ

บทความวิจัยฉบับเต็ม