บทบาทของซาคาโมโตะ เรียวมะ ในยุคบาคุมัตสึ (ค.ศ. 1853-1868)

นางสาวจิตรานุช กรรโมทาร

บทคัดย่อ

บทความวิจัยเรื่อง “บทบาทของซาคาโมโตะ เรียวมะ ในยุคบาคุมัตสึ (ค.ศ. 1853-1868) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเคลื่อนไหวต่อต้านอำนาจโชกุนโทคุงาวะในยุคบาคุมัตสึ เพื่อศึกษาแนวคิดและศึกษาบทบาทของซาคาโมโตะ เรียวมะในยุคบาคุมัตสึ โดยมีวิธีการศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นปลายยุคเอโดะ และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับซาคาโมโตะ เรียวมะ จากนั้นแปลเอกสาร และเรียบเรียงผลการศึกษาในรูปแบบของบทความวิจัย

ผลการศึกษาพบว่า ในยุคบาคุมัตสึหรือปลายสมัยเอโดะ เริ่มขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1853 ซึ่งเป็นปีที่ พลเรือจัตวาแม็ทธิว ซี. เพอร์รี (Matthew C. Perry) เป็นตัวแทนจากสหรัฐอเมริกาเข้ามาเจรจาให้ญี่ปุ่นเปิดประเทศ ในที่สุดรัฐบาลทหารโชกุนหรือบาคุฟุยินยอมเปิดประเทศ ทำให้เวลานั้นมีทั้งฝ่ายที่ต้องการเปิดประเทศและฝ่ายที่ต้องการปิดประเทศ และเหตุการณ์เริ่มบานปลายจนเกิดเป็น 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายสนับสนุนโชกุน ฝ่ายต่อต้านโชกุน และฝ่ายปรองดองระหว่างโชกุนกับราชสำนัก

ซาคาโมโตะ เรียวมะ ที่อยู่ฝ่ายต่อต้านโชกุน ในช่วงแรกต้องการปิดประเทศ แต่บุคคลสำคัญที่ทำให้ซาคาโมโตะ เรียวมะ เปลี่ยนความคิดหันมาเปิดประเทศเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ญี่ปุ่นคือ คัตสึ ไคชู ช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ซาคาโมโตะติดตามคัตสึ ซาคาโมโตะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ และได้รู้จักกับผู้มีความรู้ความสามารถหลายคน อีกทั้งได้สร้างสายสัมพันธ์กับเพื่อนซามูไรด้วยกันในแคว้นต่างๆ นอกจากนี้ซาคาโมโตะยังมีความมุ่งมั่นที่จะให้โชกุนสละอำนาจและตั้งรัฐบาลใหม่ที่บริหารงานภายใต้อำนาจของจักรพรรดิ ผลงานที่สร้างชื่อให้กับซาคาโมโตะคือ เป็นผู้โน้มน้าวให้แคว้นซัตสึมะและแคว้นโจชูเป็นพันธมิตรกัน เกิดเป็นพันธมิตรซัตโจ และผลงานสำคัญชิ้นสุดท้ายของซาคาโมโตะคือ แผน 8 ประการสำหรับตั้งรัฐบาลใหม่

บทความวิจัยฉบับเต็ม