สังคมชายเป็นใหญ่กับภาพยนตร์เรื่อง Door lock

นางสาวภัทรินทร์ ศรีสุรพันธุ์

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องสังคมชายเป็นใหญ่กับภาพยนตร์เรื่อง Door lock มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจ้องมองในสังคมชายเป็นใหญ่กับภาพยนตร์เรื่อง Door lock และเพื่อศึกษาภาพแทนของสังคมชายเป็นใหญ่กับภาพยนตร์เรื่อง Door lock โดยมีวิธีการศึกษาโดยใช้แนวคิดทางสังคมศาสตร์ดังนี้ แนวคิดสตรีนิยม แนวคิดการจ้องมอง และแนวคิดการสร้างภาพแทน มาประกอบการศึกษาและวิเคราะห์ โดยมีขอบเขตการศึกษาภายใต้เนื้อหาภาพยนตร์เรื่อง Door lock

ผลการศึกษาพบว่า การจ้องมองในสังคมชายเป็นใหญ่กับภาพยนตร์เรื่อง Door lock ตัวละครหญิงล้วนตกเป็นวัตถุแห่งการจ้องมองของตัวละครเพศชาย เพื่อตอบสนองความต้องการของเพศชาย ทำให้เกิดความรู้สึกเพลิดเพลินใจต่อผู้จ้อง ทั้งยังเป็นการแสดงอำนาจที่แฝงไว้ของเพศชาย กล่าวคือ เพศชายนั้นเหนือกว่าเพศหญิง ในขณะที่เพศหญิงจะเป็นเพียงวัตถุในการจ้องมองของเพศชายเท่านั้น

ภาพแทนของสังคมชายเป็นใหญ่กับภาพยนตร์เรื่อง Door lock มี 2 ภาพแทน คือ ภาพแทนความไม่เท่าเทียมทางเพศ รวมถึงความรุนแรงทางเพศที่ปรากฏทั้งในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่ส่วนตัว และภาพแทนการทำงานของระบบชายเป็นใหญ่ที่แฝงไปด้วยความไม่เท่าเทียมทางชนชั้น แสดงถึงอำนาจสูงสุดที่เป็นของเพศชายที่เป็นชนชั้นกลาง และเพศหญิงมีอำนาจน้อยที่สุด เพศหญิงจึงถูกกดทับอำนาจจากโครงสร้างสังคมชายเป็นใหญ่

บทความวิจัยฉบับเต็ม