แอพพลิเคชั่นอาลีเพลย์การเคลื่อนย้ายการลงทุนและควบคุมผู้ใช้อย่างไร กรณีศึกษาจากผู้ใช้ในสาธารณรัฐประชาชนจีน

นางสาวเสาวนีย์ ทองรัตนวงศ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “แอพพลิเคชั่นอาลีเพลย์การเคลื่อนย้ายการลงทุนและควบคุมผู้ใช้อย่างไรกรณีศึกษาจากผู้ใช้ในสาธารณรัฐประชาชนจีน” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเคลื่อนย้ายการลงทุนของแอพพลิเคชั่นอาลีเพลย์ผลของการเคลื่อนย้าย กรณีศึกษา การเคลื่อนย้ายการลงทุนจากประเทศจีนสู่ประเทศไทยและประเทศฮ่องกง และ เพื่อศึกษาแอพพลิเคชั่นอาลีเพลย์ เทคโนโลยีกับการควบคุมผู้บริโภคจากกลุ่มผู้บริโภค ชาวจีน ในเมืองชิงเต่าและนักศึกษาต่างชาติชาติไทยที่เคยไปแลกเปลี่ยนการศึกษาที่ประเทศจีน โดยมีการใช้แนวความคิดทางด้านสังคมศาสตร์ คือ แนวความคิดการเคลื่อนย้ายการลงทุน และ แนวความคิดอานาจชีวะ เพื่อมาประกอบการวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า แอพพลิเคชั่น Alipay ประสบความสาเร็จอย่างมากในประเทศฮ่องกงมีให้บริการอยู่ทุกร้านค้ารวมถึงประชาชนฮ่องกงหันมาใช้แอพพลิเคชั่นในชีวิตประจาวันเพราะมีการเปิดตัวแอพพลิเคชั่น AlipayHK เพื่อรองรับคนฮ่องกงโดยเฉพาะแต่ในประเทศไทยนั้นประสบความสาเร็จอย่างมากในด้านผู้ประกอบการแต่ไม่มากนักในด้านประชากรไทยเพราะคนไทยมีแอพพลิเคชั่นทางการเงินของประเทศตัวเองอยู่แล้ว การติดตั้งแอพพลิเคชั่นของผู้ประกอบการตามร้านค้าของตนนั้นก็เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนและวิธีการนี้ถือเป็นวิธีการที่เพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของผู้ประกอบการค่อนข้างมาก

ในด้านเทคโนโลยีกับการควบคุมผู้บริโภคนั้นผลโดยรวมมีความพึงพอใจต่อแอพพลิเคชั่นและไม่ได้รู้สึกการควบคุมต่อให้ผู้วิจัยจะชี้แจงถึงการอาจจะถูกแอพพลิเคชั่นหรือเทคโนโลยีควบคุมแต่ผู้บริโภคต่างเห็นเป็นเสียงเดียวว่าไม่รู้สึกอะไรเพราะแลกกับความสะดวกสบายในชีวิตประจาวันนับว่าคุ้มค่าและยังต้องการให้มีแอพพลิเคชั่นนี้ในอนาคต

บทความวิจัยฉบับเต็ม