Bana Hills กับภาวะหลังอาณานิคมและการทำให้กลายเป็นสินค้า

นางสาวฑีรดา พฤกษ์เสริมศักดิ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง “Bana Hills กับภาวะหลังอาณานิคมและการทำให้กลายเป็นสินค้า” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการท่องเที่ยวของ Bana Hills เพื่อศึกษาภาวะหลังอาณานิคมกับ Bana Hills และเพื่อศึกษาการทำให้วัฒนธรรมกลายเป็นสินค้าในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของ Bana Hills โดยมีขอบเขตการศึกษา Bana Hills กับภาวะหลังอาณานิคมและการทำให้กลายเป็นสินค้าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 – 2562 โดยใช้แนวคิดสังคมศาสตร์ดังนี้ แนวความคิดเรื่องลักษณะการท่องเที่ยว แนวความคิดเรื่องหลังอาณานิคม และแนวความคิดกระบวนการกลายเป็นสินค้า นำมาวิเคราะห์ประกอบกับประวัติศาสตร์ของ Bana Hills และบันทึกของนักท่องเที่ยว

ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะการท่องเที่ยวของ Bana Hills มีการเปลี่ยนแปลงจากบริบททางสังคมที่เปลี่ยนไป จะเห็นได้ว่า Bana Hills สร้างกิจกรรม และจัดการตกแต่งสถานที่ให้มีความแตกต่างจากที่อื่น ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่แปลกใหม่จนเกิดความประทับใจต่อการมาท่องเที่ยวที่ Bana Hills

Bana Hills กับภาวะหลังอาณานิคม พบว่าในปัจจุบันยังอยู่ในภาวะหลังอาณานิคม โดยแสดงให้เห็นผ่านวัฒนธรรมที่ปรากฏอยู่ เกิดจากการกลืนวัฒนธรรมของตะวันตกเป็นหนึ่งเดียวกับวัฒนธรรมดั้งเดิมจนกลายเป็นวัฒนธรรมเดียวกันและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเวียดนาม

Bana Hills ได้เพิ่มมูลค่าให้กับสถานที่โดยการนำวัฒนธรรมของตะวันตกและตะวันออกมารวมเข้าด้วยกันจนเป็นเอกลักษณ์ของ Bana Hill โดยใช้การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ และการใช้คำที่สื่อถึงวัฒนธรรมในการโฆษณา

บทความวิจัยฉบับเต็ม