บทบาทแฟนคลับวง NCT 127 ต่อการสร้างกระแสวัฒนธรรม

นางสาวชลนภัส วิสิทธิคุณ

สารนิพนธ์ “บทบาทแฟนคลับวง NCT 127 ต่อการสร้างกระแสวัฒนธรรม” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสร้างกระแสวัฒนธรรมของแฟนคลับ NCT 127 และทุนกับการสร้างกระแสวัฒนธรรมของแฟนคลับในเอเชีย โดยมีขอบเขตการศึกษากิจกรรมของกลุ่มแฟนคลับชาวเกาหลี ชาวจีน และชาวไทย ตั้งแต่ พ.ศ. 2559 – พ.ศ. 2562 โดยศึกษาจากการรวบรวมข้อมูลและกิจกรรมที่เกี่ยวกับแฟนคลับวง NCT 127 ผ่าน Twitter, Facebook, Pantip.com และ บทความต่างๆ โดยใช้แนวคิดวัฒนธรรมกระแสนิยมและแนวคิดเรื่องทุนมาเป็นกรอบในการวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า แฟนคลับวง NCT 127 มีการสร้างกระแสวัฒนธรรมผ่านการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทั้งในพื้นที่ออนไลน์และพื้นที่ออฟไลน์ โดยกิจกรรมส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นจะเกิดขึ้นในพื้นที่ออนไลน์เป็นหลักและกิจกรรมในพื้นที่ออนไลน์จะนำไปสู่กิจกรรมในพื้นที่ออฟไลน์ ผ่านการพูดคุยและนัดหมายกันเพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ อย่างไรก็ตามพบว่าการสร้างกระแสวัฒนธรรมของแฟนคลับในแต่ละช่วงเวลาจะมีการเปลี่ยนแปลงและมีความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมของแฟนคลับแต่ละประเทศ คือ วัฒนธรรมของแฟนคลับประเทศเกาหลีจะสนับสนุนศิลปินผ่าน การโหวตและเข้าร่วมรายการเพลงเป็นหลักวัฒนธรรมของแฟนคลับจีนที่สนับสนุนศิลปินผ่านการทำโปรเจควัฒนธรรมของแฟนคลับไทยที่สนับสนุนศิลปินผ่านการบริจาคเพื่อดำเนินกิจกรรม

และการสร้างกระแสวัฒนธรรมของแฟนคลับเพื่อให้ศิลปินเป็นที่นิยมมากขึ้น มีการใช้ทุนที่แตกต่างกันในแฟนคลับแต่ละกลุ่ม โดยแฟนคลับชาวเกาหลีที่ใช้ทุนทางเศรษฐกิจซึ่งหมายถึงเงินและทุนทางวัฒนธรรมซึ่งหมายถึงทักษะในการถ่ายรูปเพื่อทาบ้านแฟนไซต์ แฟนคลับจีนใช้ทุนทางเศรษฐกิจซึ่งหมายถึงเงิน ทุนทางสังคมซึ่งหมายถึงเครือข่ายความสัมพันธ์ของแฟนคลับในการทำโปรเจคเพื่อสนับสนุนศิลปิน และแฟนคลับชาวไทยที่ต้องใช้ทุนทางวัฒนธรรมซึ่งหมายถึงความทักษะทางด้านภาษา ในการทำบ้านแปลภาษาเพื่อแปลข้อมูลข่าวสารจากภาษาเกาหลีเป็นภาษาไทย

บทความวิจัยฉบับเต็ม