การพัฒนาระบบคมนาคมและขนส่งโลจิสติกส์เพื่อส่งเสริมเขตเศรษฐกิจของมณฑลกวางตุ้ง

นางสาวมณีรัตน์ โพธิ์วิจิตร

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “การพัฒนาระบบคมนาคมและขนส่งโลจิสติกส์เพื่อส่งเสริมเขตเศรษฐกิจของมณฑลกวางตุ้ง” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในมณฑลกวางตุ้งและการพัฒนาระบบการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์เพื่อส่งเสริมเขตเศรษฐกิจในมณฑลกวางตุ้ง โดยมีวิธีการศึกษาโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากหนังสือ วารสาร และเว็บไซต์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการศึกษาการพัฒนาการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์เพื่อส่งเสริมเขตเศรษฐกิจในมณฑลกวางตุ้ง

ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาระบบคมนาคมและขนส่งโลจิสติกส์เพื่อส่งเสริมเขตเศรษฐกิจของมณฑลกวางตุ้ง โดยจะเน้นพัฒนาระบบคมนาคมและขนส่งโลจิสติกส์เพื่อส่งเสริมเขตเศรษฐกิจในมณฑลกวางตุ้ง โดยการเร่งพัฒนาการคมนาคมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อมีเป้าหมายในการพัฒนาส่งเสริมพื้นที่เขตเศรษฐกิจในมณฑลกวางตุ้ง เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาลจีน ที่ต้องการยกระดับทางเศรษฐกิจของประเทศให้มากที่สุด โดยมีความเกี่ยวข้องกับประเทศที่ถูกยกเป็นพื้นที่ทางเศรษฐกิจ ได้แก่ เมืองกวางโจว เมืองเซินเจิ้น เมืองซ่านโถว และเมืองจูไห่ โดยได้ยกรับเมืองเพื่อรับการลงทุนต่างๆ ทางเศรษฐกิจที่เข้ามา จากนักลงทุนชาวต่างชาติ และต่างเมือง เนื่องจากในเมืองที่กล่าวถึงนี้มีอุตสาหกรรม หรือการค้าขายที่นักลงทุนต้องการเข้ามาลงทุนอย่างเด่นชัด ซึ่งการรองรับนักลงทุนก็ได้มีการพัฒนาระบบการคมนาคมขนส่งที่ทันสมัย และมีความจำเป็นมากในแต่ละเมือง ซึ่งในเมืองกวางโจวก็จะมีการเน้นการพัฒนาทางระบบเส้นทางรถไฟใต้ดินเป็นสาคัญ เพื่อสามารถทะลุระหว่างเมือง อีกทั้งยังเชื่อมต่อระหว่างมณฑลอีกด้วย ทำให้การเดินทาเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว ซึ่งเมืองกวางโจวมีการค้าขายเป็นสาคัญ ทำให้นักลงทุนเดินทางได้อย่างสะดวก และสามารถไปได้หลายพื้นที่อีกด้วย อีกทั้งยังมีระบบทางด่วนที่สำคัญ ที่ทำให้การเดินทางทางรถยนต์ที่สามารถเชื่อมต่อเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และมาเก๊าได้ ตอบสนองการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง ที่สามารถทำการค้าขายได้อย่างสะดวกและรวดเร็วกับต่างเมืองได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมีท่าเรือที่สาคัญที่รองรับสินค้าได้เป็นจำนวนมาก และมณฑลกวางตุ้งยังติดอันดับการเข้าออกขนส่งทางเรือที่สำคัญในประเทศจีนอีกด้วย และยังมีสนามบินนานาชาติที่รองรับผู้โดยสารจำนวนมาก ระหว่างประเทศ มณฑล และเมืองต่างๆ หลายเที่ยวบิน

ซึ่งการพัฒนาการคมนาคมนี้จะทำให้สามารถรองรับนักลงทุนได้อย่างสะดวก อีกทั้งมีขนส่งที่สามารถจัดส่งสินค้าเข้าและออกได้อย่างรวดเร็วทำให้เศรษฐกิจในมณฑลกวางตุ้งมีการพัฒนายิ่งขึ้นไป สังเกตจากค่า GDP ที่มีค่าที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บทความวิจัยฉบับเต็ม