การศึกษาเชิงเปรียบเทียบจากองค์ประกอบการท่องเที่ยวของดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียที่ส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่ดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชีย

นางสาวปาณิสรา ภู่ประทุม

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “การศึกษาเชิงเปรียบเทียบจากองค์ประกอบการท่องเที่ยวของดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียที่ส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่ดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชีย”มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเพื่อศึกษาการให้บริการของดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียโดยมีวิธีการศึกษาเพื่อเปรียบเทียบองค์ประกอบการท่องเที่ยวของดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียทั้งโซนพื้นที่ กิจกรรม ราคาตั๋วและแพ็กเกจโปรโมชั่น การเดินทาง โรงแรมที่พัก เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในเอเชียภูมิภาคเอเชียมีจำนวนแตกต่างกันโดยใช้ทฤษฎีองค์ประกอบของแหล่งท่องเที่ยว 6 ประการ

ผลการศึกษาพบว่า การให้บริการของดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียมี 1. โซนพื้นที่ 2. กิจกรรม 3. ราคาตั๋วและแพ็กเกจโปรโมชั่น 4.การเดินทาง 5. โรงแรม และเมื่อเปรียบเทียบทั้ง  5 อย่าง ได้ผลดังนี้ การเปรียบเทียบโซนพื้นที่ของดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียสามารถจำแนกเป็น 1. โซนที่มีในดิสนีย์แลนด์ทุกแห่ง 2. โซนที่มีในดิสนีย์แลนด์ในฮ่องกงดิสนีย์แลนด์และโตเกียวดิสนีย์แลนด์ 3. โซนที่มีในดิสนีย์แลนด์ในฮ่องกงดิสนีย์แลนด์และเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ 4. โซนที่มีการใช้งานในพื้นที่เหมือนกันแต่ใช้ชื่อต่างกัน 5. โซนที่มีเฉพาะดิสนีย์แลนด์แต่ละแห่ง การเปรียบเทียบกิจกรรมของดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียจำแนกเป็น 1. กิจกรรมที่ดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียมีเหมือนกัน 2. กิจกรรมที่ดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียมีเหมือนกันแต่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่สวนสนุก 3. ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์และโตเกียวดิสนีย์แลนด์มีกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว 4. การจัดงานอีเว้นท์ของดิสนีย์แลนด์ภูมิภาคเอเชีย การเปรียบเทียบราคาตั๋วและแพ็จเกจโปรโมชั่นของดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียจำแนกเป็นจุดที่เหมือนกัน คือ ราคาตั๋วจะแบ่งตามช่วงอายุและจุดที่ต่างกันคือเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์จำหน่ายบัตรเข้า 1 วัน ขณะที่ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์สามารถเลือกซื้อบัตรเข้าได้ 2 วัน และโตเกียวดิสนีย์แลนด์สามารถเลือกซื้อจำนวนบัตรเข้าได้ตั้งแต่ 1 วัน – 4 วัน รวมทั้งมีตั๋วที่เข้าได้เฉพาะช่วงเวลาตั้งแต่ 15.00 น. เป็นต้นไปกับช่วง 18.00 น. เป็นต้นไป และจุดที่เหมือนกันอีกข้อคือการจำหน่ายบัตรรายปีเหมือนกัน แต่มีจุดที่ต่างกันคือฮ่องกงดิสนีย์แลนด์กับเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์แบ่งระดับของบัตรรายปีกับให้สิทธิพิเศษ ขณะที่โตเกียวดิสนีย์แลนด์ไม่ได้แบ่งระดับของบัตรรายปีกับให้สิทธิพิเศษ ในเรื่องแพ็กเกจโปรโมชั่นฮ่องกงดิสนีย์และเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์จำหน่ายบัตรเข้าสวนสนุกพร้อมกับคูปองสำหรับใช้ภายในสวนสนุก ขณะที่โตเกียวดิสนีย์แลนด์มี Vacation Package การเปรียบเทียบการเดินทางของดิสนีย์แลนด์ภูมิภาคเอเชียจำแนกเป็นจุดที่เหมือนกันคือสามารถใช้รถยนต์ส่วนตัว รถไฟ และรถบัสหรือรถประจำในการเดินทางไปสวนสนุก ซึ่งมีจุดที่ต่างกันคือฮ่องกงดิสนีย์แลนด์และโตเกียวดิสนีย์แลนด์ให้บริการรถบัสที่วิ่งถึงดิสนีย์แลนด์โดยไม่จอดแวะรับระหว่างทางซึ่งที่เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ไม่มีบริการ การเปรียบเทียบโรงแรมของดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียมีจุดที่เหมือนกันคือเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาวและใช้ธีมดิสนีย์ แต่มีจุดที่ต่างกันคือคอนเซปของทุกโรงแรมแต่ละแห่งต่างกันและโรงแรมของโตเกียวดิสนีย์แลนด์มีที่ตั้งอยู่ด้านในสวนสนุกดิสนีย์ซีกับมีโรงแรมที่ตั้งกระจายอยู่บริเวณใกล้เคียงกับสวนสนุก และปัจจัยที่ส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในภูมิภาคเอเชียมีจำนวนแตกต่างกัน คือ ที่พัก สิ่งดึงดูดใจ และกิจกรรม

บทความวิจัยฉบับเต็ม