ปัจจัย พฤติกรรม และความพึงพอใจของผู้บริโภคชาวไทยในการบริโภคอาหารเสฉวน

นางสาวพิรดา ใจมั่น

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ เรื่อง “ปัจจัย พฤติกรรม ความพึงพอใจของผู้บริโภคชาวไทยในการบริโภคอาหาร เสฉวน”มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมา ลักษณะ และส่วนประกอบของอาหารเสฉวน ศึกษาที่ตั้งของร้านอาหารเสฉวนในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และเพื่อศึกษาปัจจัย พฤติกรรม และความพึงพอใจของผู้บริโภคชาวไทยในการบริโภคอาหารเสฉวน โดยมีวิธีการศึกษาคือเก็บรวบรวมแนวคิดและทฤษฎี จากเว็บไซต์ เอกสาร วิทยานิพนธ์ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการบริโภคและปัจจัยในการเลือกบริโภคอาหารเสฉวนในกรุงเทพมหานครของผู้บริโภคชาวไทย รวมทั้งเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน วิเคราะห์โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า ตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 25-34 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพนักเรียน/นักศึกษา สถานภาพโสด และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท เคยใช้บริการร้านบุญโภชนามากที่สุด เลือกสั่งอาหารรับประทานที่ร้าน เลือกมารับประทานในช่วงเย็น เวลา 16.00-18.59 น. มารับประทานอาหารกับครอบครัว มีค่าใช้จ่ายโดยประมาณ 301-800 บาท/ครั้ง/คน ความถี่ในการรับประทานอาหารเสฉวนโดยเฉลี่ยปีละ 1-3 ครั้ง ปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดบริการด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงานให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ ผู้บริโภคให้ความสำคัญอยู่ในระดับมากทุกด้าน ความพึงพอใจด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านพนักงานให้บริการ ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการ ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในระดับมากทุกด้าน ค่านิยมเกี่ยวกับการบริโภคอาหารเสฉวนของผู้บริโภคชาวไทย คือ การบริโภคอาหารเสฉวนเพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง

บทความวิจัยฉบับเต็ม