ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศจีน

นางสาวสนฉัตร มานะวิทยาการ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ) เรื่อง “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศจีน” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจและพฤติกรรมของ
นักท่องเที่ยวชาวไทยในประเทศจีน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สำหรับการวิจัย คือ ประชากรนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีน อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18 – 60 ปี และอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ จำนวน 300 คน โดยผู้วิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือสำหรับการวิจัย นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ สถิติการแจกแจงข้อมูล คือ ค่าความถี่ (Frequency) และค่าร้อยละ (Percentage) สถิติวัดแนวโน้มเข้าสู่ศูนย์กลาง คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) สถิติวัดการกระจายของข้อมูล คือ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ข้อมูลพื้นฐานที่ได้จากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์เพื่อหาค่าความถี่และร้อยละ พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีน อยู่ในช่วงอายุ
ระหว่าง 18 – 60 ปี และอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ จำนวน 300 คน ส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวเพศหญิง มีอายุระหว่าง 22 – 30 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 25,000 บาท

การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวประเทศจีนของนักท่องเที่ยวชาวไทยพบว่า ปัจจัยทางเศรษฐกิจและปัจจัยทางกายภาพ ล้วนมีผลต่อการตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีนของนักท่องเที่ยวชาวไทยทั้งสิ้น ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ ปัจจัยทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีนอยู่ในระดับมาก ยกเว้นด้านราคาค่าเดินทางในการไปท่องเที่ยว (โปรแกรมทัวร์/ท่องเที่ยวด้วยตนเอง) ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีนอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากที่สุด คือ ด้านราคาค่าเดินทางในการไปท่องเที่ยว (โปรแกรมทัวร์/ท่องเที่ยวด้วยตนเอง) รองลงมา คือ ด้านความคุ้มค่าของเงินที่ใช้จ่ายในการเดินทางไปท่องเที่ยว ด้านราคาที่พักขณะไปท่องเที่ยว ตามลำดับ ปัจจัยทางกายภาพส่วนใหญ่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีนอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจมากที่สุด คือ ประเทศจีนมีสถานที่ท่องเที่ยวจำนวนมาก รองลงมา คือ ประเทศจีนมีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายและประเทศจีนมีสภาพภูมิอากาศดี สดชื่น ตามลำดับ และจากการวิเคราะห์ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของนักท่องเที่ยวชาวไทย พบว่า ปัจจัยที่มีส่วนในการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวประเทศจีนมากที่สุด คือ ปัจจัยด้านภาษา รองลงมา คือ ปัจจัยทางด้านอาหาร คนจีนมีอัธยาศัยดี มีน้ำใจ ประเทศจีนมีความหลากหลายทางธรรมชาติ ประเทศจีนกว้างใหญ่ น่าเที่ยว วัฒนธรรมจีนมีความโดดเด่น ตามลำดับ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวชาวไทยมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม คือ ควรลดค่าใช้จ่ายและขั้นตอนในการทำวีซ่า และควรปรับปรุงความสะอาดของห้องน้ำ

การวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวไทยในประเทศจีน พบว่า ส่วนใหญ่เคยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีน 1 ครั้ง นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวกับบริษัทนำเที่ยว เดินทางท่องเที่ยวไปกับ
ครอบครัว วัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยว คือ พักผ่อน ส่วนใหญ่ใช้ระยะเวลาในการท่องเที่ยว 4 – 5 วัน แหล่งท่องเที่ยวที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวประเทศจีนมากที่สุด คือ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ/เชิงนิเวศ ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแต่ละครั้งโดยเฉลี่ยประมาณ 10,000 – 30,000 บาท และมักจะหาและทราบข้อมูลข่าวสารของแหล่งท่องเที่ยวจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อาทิ อินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นต้น

บทความวิจัยฉบับเต็ม