แรงจูงใจที่ส่งผลต่อการอ่านวรรณกรรมแปลเกาหลี กรณีศึกษา : #แจบอมอ่าน

นางสาวประดับดาว หวังประสพกลาง

บทคัดย่อ

รายงานการวิจัย “แรงจูงใจที่ส่งผลต่อการอ่านวรรณกรรมแปลเกาหลี กรณีศึกษา : #แจบอมอ่าน”  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการอ่านวรรณกรรมแปลเกาหลี กรณีศึกษา : #แจบอมอ่าน และศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลกับแรงจูงใจในการอ่านวรรณกรรมแปลเกาหลี กรณีศึกษา: #แจบอมอ่าน โดยผู้วิจัยเก็บข้อมูลจากกลุ่มแฟนคลับแจบอม วง GOT7 และบุคคลทั่วไป ทั้งหมด 240 คน ด้วยวิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล แบ่งเป็น 3 ตอน ได้แก่

  • ตอนที่ 1 ข้อมูลส่วนบุคคล
  • ตอนที่ 2 แรงจูงใจที่ส่งผลต่อการอ่านวรรณกรรมแปลเกาหลีที่แจบอมวง GOT7 อ่าน
  • ตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นและความประทับใจในภาพรวมที่เป็นประโยชน์ต่องานวิจัย โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการคำนวณเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล

ผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจที่ส่งผลต่อการอ่านวรรณกรรมแปลเกาหลี #แจบอมอ่าน แรงจูงใจจากตนเองและแรงจูงใจจากสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านประโยชน์ที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมแปลเกาหลี #แจบอมอ่าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนความเชื่อมโยงระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลกับแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการอ่านวรรณกรรมแปลเกาหลี #แจบอมอ่าน พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ไม่ได้มีผลต่อแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการอ่านวรรณกรรมแปลเกาหลีกรณีศึกษา : #แจบอมอ่าน