การเปรียบเทียบปัจจัยความสำเร็จของบอยแบนด์เกาหลีในประเทศไทย กรณีศึกษาวง EXO, NU’EST, GOT7

นางสาวบุษกร สุนทรไทศรี

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบปัจจัยความสำเร็จของบอยแบนด์เกาหลีในประเทศไทยกรณีศึกษาวง EXO,NU’EST, GOT7 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่ทำให้วง EXO, NU’EST, GOT7 ประสบความสำเร็จในประเทศไทย และศึกษาภาพลักษณ์และอัตลักษณ์ของวง EXO, NU’EST, GOT7 ที่ทำให้ทั้ง 3 วงประสบความสำเร็จในประเทศไทย โดยใช้แนวความคิด ภาพลักษณ์ของศิลปิน, กระบวนการสร้างแบรนด์บุคคลและรู้จักตราสินค้า, บริษัทที่ร่วมงานกับศิลปินเกาหลีและพันธมิตรทางการตลาด, ทฤษฎีเกี่ยวกับแอดมิน อีกทั้งนำข้อมูลสำคัญมาจากการสัมภาษณ์            แอดมินจากวงบอยแบนด์ในกรณีศึกษาทั้งหมด 10 คน

ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ทำให้บอยแบนด์เกาหลีในวงกรณีศึกษาประสบความสำเร็จในประเทศไทยมีทั้งหมด 6 ปัจจัย  ปัจจัยแรก ภาพลักษณ์ เนื่องจากเป็นสิ่งแรกที่สามารถเห็นได้ อีกทั้งศิลปินเกาหลีมักมีภาพลักษณ์ที่ดูสมบูรณ์แบบจึงเป็นปัจจัยแรกที่ดึงดูดบุคคลที่ไม่รับรู้การมีอยู่ของวงนั้น ๆ ให้เกิดความสนใจขึ้นได้ ค่ายเพลงจึงเข้มงวดกับศิลปินในช่วงเดบิวต์เป็นอย่างมาก อีกทั้งภาพจำในตอนแรกมีผลต่อผู้บริโภคในระยะยาว การเพิ่มฐานผู้บริโภคในขณะที่วงบอยแบนด์มีอายุมากกว่า5 ปี จึงเป็นเรื่องยากเนื่องจากอุตสาหกรรมK-Popมีการแข่งขันสูง ปัจจัยที่ 2 การมีสมาชิกคนไทยในวงซึ่ง ปัจจัยที่ 2 เชื่อมโยงกับปัจจัยที่ 6 เนื่องจากผู้บริโภคในประเทศไทยมีปัญหาด้านการสื่อสารกับศิลปินเกาหลีการมีสมาชิกคนไทยในวงสามารถลดช่องว่างเหล่านี้ได้ ปัจจัยที่ 3 การมีเนื้อหาการโปรโมตที่ดี ในระยะยาวภาพลักษณ์อาจไม่เพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงฐานผู้บริโภคได้มากนัก เนื้อหาการโปรโมตที่ทำให้แฟนคลับติดตามได้อย่างสนุกสนานจึงเป็นปัจจัยที่มีไว้เพื่อรักษาความนิยม ปัจจัยที่ 4 เพลงและผลงาน ผู้บริโภคกระแสนิยมK-Pop ส่วนใหญ่มักจะมุ่งเน้นติดตามที่ตัวศิลปินแต่ผลงานเพลงเป็นสิ่งที่แสดงความเป็นตัวตนของศิลปินเช่นกัน ผู้บริโภคหรือแฟนคลับจะมีความรู้สึกร่วมเป็นอย่างมากเมื่อผลงานหรือเพลงมีคุณภาพและแสดงความเป็นตัวศิลปินให้ผู้บริโภครู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับศิลปินได้ ปัจจัยที่ 5 ศิลปินมาจากค่ายที่มีชื่อเสียง ค่ายที่มีชื่อเสียงมักจะมีวงรุ่นพี่ที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ค่ายมาก่อนเมื่อวงรุ่นน้องเดบิวต์ก็จะได้รับความสนใจจากสาธารณะชนมากกว่าค่ายที่มีชื่อเสียงน้อย เป็นข้อได้เปรียบทางธุรกิจอย่างหนึ่ง ปัจจัยที่ 6 ความเข้าถึงง่าย ปัจจัยนี้ทำให้แฟนคลับรู้สึกมีส่วนร่วมกับศิลปิน รู้สึกว่าได้รับการยอมรับจากศิลปิน ความรู้สึกร่วมจึงมีมาก ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ