วิเคราะห์แนวคิดสตรีศึกษาที่สะท้อนผ่านมิวสิควิดิโอของไอยู (아이유)

นางสาวศุภาพิชญ์ มณีพงษ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “การวิเคราะห์แนวคิดสตรีศึกษาที่สะท้อนผ่านมิวสิควิดิโอของไอยู (아이유) ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์แนวคิดสตรีศึกษา รวมถึงและตีความภาพความเป็นหญิงเกาหลีที่สะท้อนผ่านมิวสิควิดิโอและเนื้อเพลงของไอยู (아이유) โดยศึกษาประวัติและพัฒนาการของไอยู (아이유) รวมถึงศึกษาแนวคิดสตรีศึกษาและภาพความเป็นหญิงในประเทศเกาหลีใต้ผ่านสัญญะต่าง ๆ ในมิวสิควิดิโอทั้งหมด 11 เพลง เป็นระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 – 2563

ผลการศึกษาพบว่าไอยูแสดงให้เห็นภาพของเพศหญิงในสังคมเกาหลีที่แตกต่างกันไปตามการเวลา ความคิดและการแสดงออกของเธอเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงอายุของเธอ เธอในวัย 17 – 19 ปีนั้นเป็นเด็กสาวที่ขี้อาย ไม่กล้าแสดงออก ส่วนเธอในช่วงวัย 21-25 ปีนั้น เริ่มที่จะกล้าแสดงออก กล้าพูดมากขึ้น และเริ่มเข้าใจในความต้องการของตัวเองมากขึ้น ยึดมั่นในความคิดของตัวเองและไม่หวันไหวไปกับสิ่งที่คนอื่นพูด และเธอในช่วงวัย 26 – 28 ปีที่เธอผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตมาแล้วนั้น ทำให้เธอกล้าที่จะแสดงตัวตนจริง ๆ ของเธอออกมาให้สังคมได้รับรู้ และกล้าที่จะตอบโต้กับคนรอบตัวมากขึ้น นอกจากนี้เธอยังได้เรียนรู้กับการมีความสุขกับชีวิต ความเป็นอิสระจากกรอบที่ไม่ว่าใครก็ตามกำหนดเอาไว้ ดื่มด่ำกับความสุขทุกขณะในชีวิตเพื่อที่เธอจะไม่เสียใจภายหลัง

ผลงานเพลงของไอยูนั้นก็เป็นหนึ่งสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงเองก็สามารถที่จะก้าวหน้าและมีบทบาทในสังคมได้เช่นเดียวกับผู้ชาย เธอแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงนั้นสามารถกล้าคิด กล้าพูด รวมถึงเรียกร้องสิทธิในฐานะที่มนุษย์คนหนึ่งควรจะได้รับในการมีชีวิตและทำในสิ่งที่ตนเองต้องการได้โดยปราศจากบรรทัดฐานของแนวคิดชายเป็นใหญ่