ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างหยางฉินและขิมไทย

นางสาวนันทกานต์  เมฆจันทร์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างหยางฉินและขิมไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเหมือนและความแตกต่างระหว่างหยางฉินและขิมไทยและศึกษาเกี่ยวกับลักษณะ วิธีการบรรเลง บทเพลงที่ใช้บรรเลงและโอกาสในการบรรเลงของเครื่องดนตรีหยางฉินและเครื่องดนตรีขิมของไทย โดยมีวิธีการศึกษาจากหนังสือ บทความวิจัยและสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ผลการศึกษาพบว่า ความเหมือนของทั้งหยางฉินและขิมไทยคือ เป็นเครื่องดนตรีประเภทใช้ตี และเป็นเครื่องดนตรีสายที่ใช้ลวดขึงและใช้ไม้ตีให้เกิดเสียง วิธีการบรรเลงก็ใช้ไม้ตีลงบนสายลวดทำให้เกิดเสียงเหมือนกัน ลีลาการเล่นที่มีการตีรัวหรือกรอและตีโน้ตเดี่ยวเหมือนกัน โอกาสที่ใช้ในการบรรเลงก็มีความนิยมบรรเลงเดี่ยวเหมือนกัน ความแตกต่างระหว่างเครื่องดนตรีทั้งสองชนิดนี้คือระบบเสียงที่ใช้ หยางฉินใช้ระบบเสียงเป็นสากล จึงแตกต่างกับระบบเสียงของขิมที่เป็นโน้ตเสียงคู่แปดแบบไทย ทั้งสองยังมีการใช้บทเพลงที่บรรเลงแตกต่างกันเนื่องจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน มีรูปร่างภายนอกที่คล้ายกันแต่หย่องของหยางฉินจะมีหย่องเดี่ยวที่เป็นอิสระ ส่วนขิมไทยจะมีหย่องเป็นคู่ ๆ เป็นการแยกเครื่องดนตรีทั้งสองได้อย่างชัดเจน

แม้หยางฉินจะเป็นเครื่องดนตรีที่มีอิทธิพลต่อขิมของไทยมีลักษณะที่คล้ายกันมาก แต่เนื่องจากการรับอิทธิพลเข้ามาจึงทำให้ขิมต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงไปตามวัฒนธรรมของคนไทย เครื่องดนตรีทั้งสองจึงมีทั้งความเหมือนและความแตกต่างกัน