การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการส่งเสริมการตลาดเชิงบูรณาการผ่านรูปแบบสื่อดิจิทัล (DIMC) กรณีศึกษา : Wanna one และ JO1 ในประเทศไทย

นางสาวสุนทรี จรรยานิทัศน์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง “การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการส่งเสริมการตลาดเชิงบูรณาการผ่านรูปแบบสื่อดิจิทัล (DIMC) กรณีศึกษา : Wanna one และ JO1 ในประเทศไทย ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของการสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการผ่านสื่อดิจิทัล (DIMC) ต่อการตัดสินใจเลือกติดตามวง Wanna one และ JO1 และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของความสำเร็จผ่านเครื่องมือ DIMC ในกลุ่มแฟนเพลงประเทศไทยโดยเปรียบเทียบวง Wanna one และ JO1 โดยมีวิธีการศึกษาจากการเก็บข้อมูลผ่านโปรแกรมแบบสอบถามออนไลน์ Google Chrome กลุ่มตัวอย่างคือแฟนเพลงวง Wanna one 103 คนและวง JO1 102 คนรวมทั้งสิ้นจำนวน 205 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า แฟนเพลงวง Wanna one และ JO1 มีช่วงอายุระดับการศึกษารวมไปถึงมีพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์รวมไปถึงทัศนะในการใช้สื่อออนไลน์ที่เหมือนกันแต่เครื่องมือ DIMC ที่มีอิทธิพลต่อแฟนเพลงของทั้งสองวงนั้นต่างกัน โดยในส่วนของวง Wanna one จะเรียงเป็น 1) การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล 2) การส่งเสริมการขายผ่านสื่อดิจิทัล 3) การให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อดิจิทัล 4) การตลาดทางตรงผ่านสื่อดิจิทัล 5) การขายโดยใช้พนักงานผ่านสื่อดิจิทัล ส่วนในด้านของวง JO1 จะเรียงดังนี้ 1) การส่งเสริมการขายผ่านสื่อดิจิทัล 2) การตลาดทางตรงผ่านสื่อดิจิทัล 3) การให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อดิจิทัล 4) การโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัล 5) การขายโดยพนักงานผ่านสื่อดิจิทัล