การศึกษาร้านสะดวกซื้อของประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย

โดย นางสาวโชติกา เหลืองสุขโสภณ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ การศึกษาวิวัฒนาการและรูปแบบของธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่นและศึกษาการเติบโตและที่ตั้งของร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่น ตลอดจนกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นและปัจจัยที่ส่งเสริมให้ร้านสะดวกซื้อเป็นที่นิยมในญี่ปุ่นอีกทั้ง การวิเคราะห์เปรียบเทียบรูปแบบและกลยุทธ์การตลาดของร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยโดยอาศัยข้อมูล จากข้อมูลที่รวบรวมจากบทความ และ หนังสือต่างๆ ข้อมูลฐานออนไลน์ ที่เกี่ยวข้อง และแสดงผลเป็นสถิติ ในรูปแบบของตัวเลข แผนภูมิ และกราฟ

ผลจากการศึกษาพบว่า วิวัฒนาการของร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง การที่ร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่นประสบความสำเร็จ เนื่องจากการได้รับคำแนะนำในเรื่องการพัฒนาการจัดการต่างๆจากประเทศสหรัฐอเมริกาและสร้างเทคนิคเฉพาะของตัวเองขึ้นมา จนกลายเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ ประเทศญี่ปุ่นยังเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลก จึงสามารถพัฒนาสิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็ว จึงส่งผลให้ร้านสะดวกซื้อเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆจากอดีตถึงแม้ว่าจะเจอกับอุปสรรคทางเศรษฐกิจ ในช่วงวิกฤติฟองสบู่แตก แต่ก็สามารถแก้ไขปัญหาและดำเนินธุรกิจต่อมาได้จนทุกวันนี้ ร้านสะดวกซื้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศญี่ปุ่นก็คือ ร้าน Seven-Eleven ซึ่งมีจำนวนของร้านสะดวกซื้อมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ในปี ค.ศ. 2010 มีจำนวนทั้งสิ้น 14,884 ร้าน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 เป็นต้นมาเพิ่มขึ้นกว่า 1,000 ร้านต่อปี สิ่งที่ทำให้ร้านสะดวกซื้อเติบโตได้อย่างรวดเร็ว การเติบโตอันรวดเร็วนั้นเป็นผลมาจาก การมีกลยุทธ์ที่ดีก็คือการเลือกที่ตั้ง เพื่อการขนส่งที่สะดวกรวดเร็ว และลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งแตกต่างไปจากร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ ผลจากการมีกลยุทธ์ที่ดี ทำให้ร้าน Seven-Eleven กลายเป็นที่นิยมในปัจจุบันเป็นอย่างมาก สำหรับ ร้าน Seven-Eleven ในประเทศไทย ก็เป็นร้านสะดวกซื้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดและมีจำนวนสาขามากที่สุดเป็น อันดับที่ 3 ของโลก ซึ่งร้าน Seven-Eleven ทั้งของประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยย่อมมีความเหมือนและต่างกัน กล่าวคือ ปัจจัยต่างๆที่ทำให้ทั้งสองมีความเหมือนและต่างกันเนื่องจาก ความเปลี่ยนทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และวิถีชีวิตของคนในสังคม

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf