สาเหตุ ปัจจัย และผลกระทบด้านการท่องเที่ยวของธุรกิจออนเซ็นในประเทศญี่ปุ่น

โดย นายณัฐวัตร กัณฐรัตนชาติ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ว่าทาไมธุรกิจบ่อน้าพุร้อน(onsen)ในประเทศญี่ปุ่นถึงได้รับความนิยมอย่างมากจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผู้วิจัยได้รวบรวมข้อมูลจากหนังสือ และสื่อต่างๆมาศึกษา และนาข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่าธุรกิจออนเซ็นมีการเติบโคที่รวดเร็ว เนื่องจากวัฒนธรรมในการอาบน้าที่เป็นรากฐานในการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่นตั้งแต่ในอดีต และยังเป็นวัฒนธรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์ และด้วยความที่ญี่ปุ่นเป็นสังคมที่มีความเคร่งเครียดจากการทางานสูง ประกอบกับสภาพทางภูมิศาสตร์ที่เอื้ออานวย ทาให้ธุรกิจประเภทนี้ถือเป็นธุรกิจการท่องเที่ยวที่สาคัญอย่างหนึ่ง และได้รับความนิยมจากทั้งในและต่างประเทศ  ออนเซ็น หรือ บ่อน้าพุร้อน หมายถึงสถานที่ๆมีสิ่งอานวยความสะดวกและโรงแรมอยู่รอบๆบ่อน้าพุร้อน ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นยังมีภูเขาไฟที่ยังไม่ดับอยู่ทั่วทั้งประเทศ ทาให้มีบ่อน้าร้อนกระจายอยู่ทั่วประเทศ แรกเริ่มนั้นออนเซ็นคือโรงอาบน้าสาธารณะ ซึ่งในปัจจุบันกลายที่สถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศ

แรกเริ่มในอดีตธุรกิจออนเซ็นเริ่มมาจากโรงอาบน้ารวมสาธารณะ(sento)ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีพื้นที่น้อย ที่พักอาศัยจึงมีขนาดเล็ก และที่ดินก็มีราคาสูงมาก การจะสร้างห้องอาบน้าในภายในตัวบ้านจึงจาเป็นที่จะต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง จึงเป็นเหตุให้มีธุรกิจที่ขายบริการอาบน้าเกิดขึ้นมาสาหรับผู้ที่ไม่มีห้องอาบน้าในที่พัก การอาบน้ารวมจึงกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในสมัยนั้น จนกระทั่งพัฒนามาเป็นออนเซ็น ซึ่งมีหลากหลายทั้งหน้าตาและประเภท ตั้งแต่บ่อกลางแจ้ง ถึงบ่อในร่ม ออนเซ็นมีทั้งที่บริหารโดยเขตเทศบาลหรือประชาชนทั่วไป โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจโรงแรม โดยเรียกโรงแรมเหล่านี้ว่า เรียวคัง

ออนเซ็นถือเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น ที่ตั้งออนเซ็นที่ได้รับความนิยมมีทั้งในเขตต่างจังหวัดและในตัวเมือง ซึ่งสามารถดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวที่มาเป็นคู่ ครอบครัว หรือเป็นกลุ่มใหญ่ ที่ต้องการผ่อนคลายจากชีวิตที่วุ่นวายภายในเมืองได้เป็นอย่างดี ชาวญี่ปุ่นมักจะถือว่าการพูดคุยในบ่อน้าร้อนเป็นการทาความรู้จักอีกฝ่ายได้ดีที่สุด เนื่องจากการไม่สวมใส่เสื้อผ้าใดๆ เปรียบเสมือนการไม่มีสิ่งปกปิด และเป็นการพูดคุยกันอย่างเปิดเผย ในสถานการณ์ที่ผ่อนคลาย สิ่งนี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว และรายการโทรทัศน์ส่วนใหญ่ก็จะมีโปรแกรมพิเศษสาหรับแหล่งออนเซ็นท้องถิ่นอีกด้วย

ดาวน์โหลด บทความวิจัย
icon-pdf