พื้นที่ทางสังคมของเพศที่สามในวัฒนธรรมจีน

นางสาวณิชาภัทร ภาคีชีพ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “พื้นที่ทางสังคมของเพศที่สามในวัฒนธรรมจีน” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพื้นที่ทางสังคมของเพศที่สามในวัฒนธรรมจีนในแต่ละช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเพื่อศึกษาถึงลักษณะภาพแทนของเพศที่สามในสื่อภาพยนตร์จากทั้งสามประเทศ โดยใช้แนวคิดทางสังคมศาสตร์ ได้แก่ แนวคิดการสร้างพื้นที่ทางสังคมและแนวคิดการสร้างภาพ มาเป็นแนวทางในการศึกษา

ผลการศึกษาพบว่า พื้นที่ทางสังคมของเพศที่สามมีความแตกต่างกันตามช่วงเวลา ซึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมของทั้งสามประเทศ จากทั้ง 3 ประเทศพบว่าประเทศไต้หวันให้ความเท่าเทียมทางด้านสิทธิเสรีภาพแก่เพศที่สามมากที่สุด เนื่องจากเป็นประเทศที่ได้รับอิทธิพลแนวคิดที่ทันสมัยที่รับมาจากตะวันตกมาก่อนอีกสองประเทศ ในขณะที่ประเทศจีนและประเทศฮ่องกงแม้ว่าจะเริ่มรับอิทธิพลจากตะวันตกเข้ามาเหมือนกัน แต่ด้วยวัฒนธรรมจีนที่ยังคงยึดมั่นให้อยู่ในกรอบความคิดของประชาชนส่วนมากทำให้พื้นที่ทางสังคมของเพศที่สามยังคงมีไม่มากพอเท่าไต้หวัน

ส่วนภาพแทนของตัวละครเพศที่สามที่ปรากฏตามบริบทสังคมในแต่ละช่วงเวลาสามารถแบ่งลักษณะภาพแทนตามช่วงยุคออกได้เป็นสองช่วง ได้แก่ 1) ภาพแทนเพศที่สามในสังคมประเพณี 2) ภาพแทนเพศที่สามในสังคมสมัยใหม่ โดยในแต่ละยุคยังเสนอถึงภาพแทนของตัวละครเพศที่สามในแต่ละประเภท จะเห็นได้ว่ามีการนำเสนอภาพแทนของตัวละครเพศที่สามที่มีความแตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นการมีชนชั้นทางสังคม อาชีพ การแสดงความรัก ซึ่งตัวละครที่มีตำแหน่งที่ต่ำกว่ามักต้องอยู่ภายใต้การปกครองของตัวละครที่มีอำนาจเหนือกว่า