นโยบาย Cool Japan กับการส่งเสริมเศรษฐกิจประเทศญี่ปุ่น

นางสาวณัฏฐณิชชา ภูวสิริโรจน์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “นโยบาย Cool Japan กับการส่งเสริมเศรษฐกิจในประเทศญี่ปุ่น” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมา และการดำเนินการของนโยบาย Cool Japan สาเหตุที่ทำให้ต่างประเทศสนใจในสินค้าของประเทศญี่ปุ่น และสาเหตุที่ทำให้นโยบาย Cool Japan เป็นนโยบายที่ใช้มาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน (2020) โดยมีวิธีการศึกษาบทความวิจัย เอกสารงานวิชาการ ข่าวสาร และข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับนโยบาย Cool Japan โดยศึกษาความเป็นมาของนโยบาย การดำเนินงาน รูปแบบของการดึงดูดให้ต่างประเทศเข้ามาสนใจสินค้า และบริการในประเทศญี่ปุ่น, การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจฟองสบู่ ในปีค.ศ. 1990 รวมทั้งรูปแบบของสินค้า และบริการ Cool Japan จากกรณีศึกษา 2 อย่างได้แก่ Mandarake Inc. และ Studio Ghibli จากนั้นนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์

ผลการศึกษาพบว่า ประเทศญี่ปุ่นพบกับวิกฤตเศรษฐกิจในปีค.ศ. 1990 ผลจาก Plaza Accord รัฐบาลญี่ปุ่นจึงต้องหาแนวทางในการแก้ไข้ และได้สร้างนโยบาย Cool Japan ขึ้นมา  ซึ่งเกิดจากกระแสวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่เผยแพร่สู่ต่างประเทศ ร่วมกับแนวคิด Soft Power อำนาจทางอ้อม ส่งผลให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าในประเทศญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก และกระแสของวัฒนธรรมญี่ปุ่นก็ยังถูกเผยแพร่อย่างต่อเนื่องด้วยผู้คน และสื่อต่างๆ และนโยบายนี้ยังคงถูกใช้มาถึงปัจจุบัน (ค.ศ. 2020)