บทบาทภาคประชาสังคมในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยในเกาหลีใต้: กรณีศึกษา รัฐบาลปักจุงฮี

นางสาวญาณิศา เสืออินโท

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง บทบาทภาคประชาสังคมในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยในเกาหลีใต้: กรณีศึกษา รัฐบาลปักจุงฮี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการเมืองในประเทศเกาหลีใต้หลังสงคราม การเปลี่ยนผ่านจากการปกครองภายใต้รัฐบาลทหารมาสู่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็งอย่างแท้จริงอย่างไร และภาคประชาสังคมมีบทบาทอย่างไรในเรื่องนี้

โดยมีวิธีการศึกษาคือวิธีค้นคว้าเอกสารโดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data) ได้แก่ เอกสารงานวิจัยที่ค้นคว้าจากหนังสือ ตำราวิชาการ บทความจากวารสารงานวิชาการ งานวิจัยและวิทยานิพนธ์ ข่าวและบทวิเคราะห์ โดยข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการรวบรวม นำมาวิเคราะห์และสรุปข้อมูล

จากการศึกษาพบว่า ก่อนที่เกาหลีใต้จะกลายเป็นประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็งก็เคยผ่านการต่อสู้มาก่อนในยุคแรกเริ่ม โดยภาคประชาสังคมมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความเป็นประชาธิปไตยในประเทศ เพราะความเลวร้ายของเศรษฐกิจ ผลกระทบด้านลบจากสงคราม ทำให้ผู้คนใฝ่หาความเป็นประชาธิปไตย เมื่อต้องตกอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารอีกครั้ง ประชาชนไม่มีสิทธิ์มีเสียงในการพูดจึงกลายเป็นการประท้วงใหญ่ในเกาหลีใต้เพื่อเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยตั้งแต่จุดแตกหักครั้งแรกในรัฐบาลปักจุงฮี ที่ทำให้ประชาชนลุกฮือขึ้นมาต่อต้านระบอบเผด็จการเรื่อยมาจนประเทศเกาหลีใต้สามารถเปลี่ยนผ่านมาเป็นประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง โดยภาคประชาสังคมมีบทบาทสำคัญทำให้การจัดการปกครองแบบประชาธิปไตยแข็งแกร่งขึ้น โดยการสร้างพลเมืองประชาธิปไตย ในภายหลังภาคประชาสังคมเป็นตัวกลางในการนำเสนอผลประโยชน์ ข้อเรียกร้อง และตรวจสอบความโปร่งใสของรัฐบาล ภาคประชาสังคมเกาหลีใต้แข็งแกร่งและเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในแง่ของขนาดและจำนวน และยังทำหน้าที่ผลักดันค่านิยมเสรีนิยมประชาธิปไตยมากว่า 3 ทศวรรษ ทำให้ภาคประชาสังคมเป็นปัจจัยหนึ่งที่ขับเคลื่อนให้ประชาธิปไตยในเกาหลีใต้ดำเนินมาอย่างมั่นคงหลังจากการเปลี่ยนผ่านในปี ค.ศ. 1987