ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับไต้หวัน ปี 1949-2019

นางสาวณัฐฐา เกิดวาระ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับไต้หวัน ปี 1949-2019 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงประวัติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไต้หวันและสหรัฐอเมริกา ปี 1949-2019 บทบาทของสหรัฐอเมริกาในการให้ความช่วยเหลือไต้หวันในการพัฒนาและปรับปรุงประเทศให้เจริญก้าวหน้า

โดยมีวิธีการศึกษาคือวิธีค้นคว้าเอกสารโดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data) ได้แก่ เอกสารงานวิจัยที่ค้นคว้าจากหนังสือ ตำราวิชาการ บทความจากวารสารงานวิชาการ งานวิจัยและวิทยานิพนธ์ ข่าวและบทวิเคราะห์ โดยข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการรวบรวม นำมาวิเคราะห์และสรุปข้อมูล

จากการศึกษาพบว่าสหรัฐอเมริกาและไต้หวันมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกันมายาวนาน ถึงแม้ว่าสหรัฐอเมริกามีการตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน แต่สหรัฐอเมริกา ยังคงมีบทบาทการให้ความช่วยเหลือไต้หวัน ในด้านเศรษฐกิจ การทหาร ถึงแม้ว่าในปัจจุบันสหรัฐฯและไต้หวันไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ แต่ทั้งสองประเทศยังมีความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับรัฐในลักษณะพิเศษ รัฐสภาสหรัฐอเมริกา ยังคงไม่ตัดขาดจากไต้หวันในทางการเมืองและในด้านการป้องกันไต้หวัน โดยได้มีการจัดตั้งรัฐบัญญัติความสัมพันธ์กับไต้หวันขึ้น (Taiwan Relations Act) และกฎหมาย สนธิสัญญาอีกมากมาย นอกจากนี้สหรัฐอเมริกา ยังมีบทบาทในด้านการวางรากฐานที่สำคัญทางเศรษฐกิจให้แก่ไต้หวัน จนทำให้ไต้หวันประสบความสำเร็จในการพัฒนาประเทศ นับได้ว่าไต้หวันเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีความเจริญก้าวหน้าในด้านอุตสาหกรรมต่างๆและก้าวมาเป็นเสือตัวที่สี่ของเอเชียได้สำเร็จ