ธุรกิจร้านกาแฟในประเทศเกาหลีใต้

นางสาวอินทิรา ดีด้วยชาติ

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าธุรกิจร้านกาแฟในประเทศเกาหลีใต้มีการเติบโตขึ้นอย่างมากเนื่องจากวิถีชีวิตของชาวเกาหลีที่มักจะใช้ร้านกาแฟในชีวิตประจำวัน งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษารูปแบบและลักษณะการบริหารจัดการของร้านกาแฟในประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลให้ธุรกิจร้านกาแฟในประเทศเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จ โดยศึกษาจากการวิเคราะห์รูปแบบของร้านกาแฟ รวมไปถึงการเก็บแบบสอบถามออนไลน์จากผู้ใช้บริการร้านกาแฟในเกาหลีใต้ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ จำนวน 27 คน โดยผ่านช่องทางของ Google Form

ผลการศึกษาพบว่าร้านกาแฟที่ถูกเข้าใช้บริการมากที่สุดคือร้านกาแฟที่เน้นภูมิทัศน์ เป็นร้านที่มีจุดเด่นเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ผู้ที่เข้าใช้บริการมากที่สุดคือพนักงานบริษัท และเน้นไปที่การดื่มกาแฟเป็นหลักโดยเป็นเพราะร้านกาแฟในรูปแบบนี้มีมากกว่าและสามารถเลือกเข้าได้ง่ายรวมถึงเหมาะสำหรับคุยงานหรือพักผ่อนระหว่างหรือหลังการทำงาน ในขณะที่ศึกษาจากเว็บไซต์พบว่าร้านกาแฟที่พบมากที่สุดคือร้านกาแฟที่เน้นขายวัตถุดิบใดหลักวัตถุดิบหนึ่งซึ่งได้รับการแนะนำหรือได้รับความเห็นและการให้คะแนนในเชิงบวก เป็นเพราะร้านกาแฟเหล่านั้นเป็นร้านกาแฟที่มีที่มาของวัตถุดิบชัดเจน เชื่อถือได้ว่าวัตถุดิบได้รับความพิถีพิถันในการเลือก เนื่องจากร้านที่ขายวัตถุดิบแบบนี้มักจะต้องชูความโดดเด่นของวัตถุดิบร้านตนเองเพื่อดึงดูดผู้บริโภค ซึ่งผู้บริโภคมองว่าการใช้วัตถุดิบคุณภาพดีก็จะส่งผลให้มีรสชาติดีด้วย ทั้งนี้ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกเข้าใช้บริการร้านกาแฟทั้งด้านราคาที่ต้องเหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ ด้านสินค้าต้องมีรสชาติอร่อย ด้านสถานที่ต้องมีการจัดและตกแต่งร้านให้สวยงาม และด้านการส่งเสริมการตลาดในเรื่องของการจัดโปรโมชั่น