ปัจจัยและพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า IoT Smart Home ยี่ห้อ XIAOMI

นางสาวอัญชิสา ทุมดี

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่องปัจจัยและพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า IoT Smart Home ยี่ห้อ XIAOMI มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า IoT Smart Home ยี่ห้อ XIAOMI และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า IoT Smart Home ยี่ห้อ XIAOMI โดยมีวิธีการศึกษาด้วยการใช้แบบสอบถามออนไลน์กับกลุ่มผู้บริโภค จำนวน 175 คน

ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคเครื่องใช้ไฟฟ้า IoT Smart Home ยี่ห้อ XIAOMI ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 21-30 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพเป็นนักเรียน/นักศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท จากการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้หลอดไฟฟ้าอัจฉริยะ LED เลือกราคาต่ำกว่า 1,000 บาท ช่องทางในการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า IoT Smart Home ยี่ห้อ XIAOMI คือช่องทางออนไลน์ และช่องทางในการรับข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้า IoT Smart Home ยี่ห้อ XIAOMI คือช่องทางอินเตอร์เน็ต

ด้านปัจจัยในการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า IoT Smart Home ยี่ห้อ XIAOMI ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า IoT Smart Home ยี่ห้อ XIAOMI ของผู้บริโภค ภาพรวมอยู่ในระดับมาก หากเรียงลำดับจากปัจจัยที่มีผลมากไปหาปัจจัยที่มีผลน้อยคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคพึงพอใจในความทันสมัยของสินค้า และคุณภาพของสินค้าอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย ผู้บริโภคพึงพอใจในการให้คำแนะนำจากพนักงานขาย และพนักงานขายมีอัธยาศัยดี สุภาพ แต่งกายเรียบร้อยอยู่ในระดับมาก ปัจจัยด้านราคา ผู้บริโภคพึงพอใจในราคาคุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบในท้องตลาด และราคาเหมาะสมกับคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ผู้บริโภคพึงพอใจในการสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านค้า Mi Home Store, ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย, ห้างสรรพสินค้า, ช่องทางออนไลน์ และมีศูนย์บริการลูกค้าอย่างเพียงพออยู่ในระดับมาก