ความคิดและปรัชญาในภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง โดราเอมอน ตอนพิเศษ

นางสาวณัฐรดา จำปาศักดิ์

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์ “ความคิดและปรัชญาในภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง โดราเอมอน ตอนพิเศษ” มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความคิดและปรัชญาที่ปรากฏในภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง โดราเอมอน ตอนพิเศษ และศึกษาวิเคราะห์ความคิดและปรัชญาดังกล่าว ซึ่งสะท้อนถึงสังคมญี่ปุ่นในปัจจุบัน

ผลการศึกษาพบว่า ความคิดและปรัชญาในภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง โดราเอมอน ตอนพิเศษ นั้น ปรากฏอยู่ในเนื้อหาของภาพยนตร์การ์ตูนทั้ง 10 ตอน อันสะท้อนให้เห็นความคิดความเชื่อที่ได้รับจากจีน ลัทธิขงจื๊อ พุทธศาสนามหายาน รวมทั้งความเชื่อดั้งเดิมของสังคมญี่ปุ่น คือ สุริยเทพและชินโต

จากการวิเคราะห์ความคิดและปรัชญาดังกล่าว อันสะท้อนถึงสังคมญี่ปุ่นในปัจจุบัน พบว่า การนำเสนอแนวคิดในลักษณะเดียวกันผ่านพฤติกรรมของตัวละคร สะท้อนสังคมญี่ปุ่น 5 ด้าน คือ ด้านความสัมพันธ์ในสังคมที่ให้ความสำคัญกับการรวมกลุ่มมากกว่าปัจเจกบุคคล ด้านการทำงานมีความมานะพยายาม ส่งผลไปยังการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ด้านการศึกษาที่สังคมญี่ปุ่นถือเป็นประตูเปิดไปสู่หนทาง ใหม่ ๆ ทั้งการก้าวเข้าสู่อาชีพและเป็นเส้นทางในการเลื่อนสถานะทางสังคม ด้านครอบครัวจะมีความผูกพันใกล้ชิดและด้านความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้าและวิญญาณนิยม