วัฒนธรรมการเป็นหนึ่งเดียวกันของศิลปินและแฟนคลับของศิลปินกลุ่มไรส์ (R1SE) ผ่านแนวคิดการสร้างอัตลักษณ์เชิงเรื่องเล่าของปอล ริเกอร์

นางสาวพนิดา ปานปลูก

บทคัดย่อ

บทความวิจัย “วัฒนธรรมการเป็นหนึ่งเดียวกันของศิลปินและแฟนคลับของศิลปินกลุ่มไรส์ (R1SE) ผ่านแนวคิดการสร้างอัตลักษณ์เชิงเรื่องเล่าของปอล ริเกอร์” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเรื่องราวการสร้างอัตลักษณ์ของศิลปินกลุ่มไรส์ว่าอะไรทำให้วงไรส์แตกต่างจากศิลปินไอดอลจีนกลุ่มอื่น เพื่อศึกษาวิธีการยึดโยงกลุ่มคนเข้าหากันของศิลปินและแฟนคลับวงไรส์จนนำไปสู่การคีพวงของแฟนคลับ โดยศึกษาผ่านแนวคิดเรื่องอัตลักษณ์เชิงเรื่องเล่าของปอล ริเกอร์ โดยมีวิธีการศึกษาผ่านการชมผลงานของวงไรส์ที่มีปรากฏบนช่องทางสื่อออนไลน์ทั้งหมด สัญลักษณ์ต่าง ๆ ของวง เนื้อเพลงทั้งหมดของวง ประกอบกับความเห็นที่แฟนคลับกล่าวถึงวงไรส์ตามโซเชียลมีเดีย นำข้อมูลทั้งหมดเท่าที่หาได้มาวิเคราะห์และตีความและหาความหมายของสัญลักษณ์เหล่านั้น เมื่อตีความแล้วจึงนำมาร้อยเรียงและเล่าใหม่ในรูปแบบเรื่องเล่าแล้วจึงนำมาพิจารณาตามแนวคิดเรื่องอัตลักษณ์เชิงเรื่องเล่าของปอล ริเกอร์

ผลการศึกษาพบว่าสิ่งที่ทำให้วงไรส์โดดเด่นและแตกต่างจากศิลปินไอดอลกลุ่มอื่นในวงการบันเทิงจีนคือจิตวิญญาณความเป็นวง สมาชิกต่างให้ความสำคัญกับวงเป็นอันดับแรกโดยมักจะเปรียบเปรยว่าวงคือบ้าน และแนะนำวงของตนเองให้คนอื่นรู้จักและคุ้นเคยกับภาพความเป็นวงได้มากกว่าตัวบุคคล รวมถึงสมาชิกต่างก็สื่อสารกับแฟนคลับอย่างตรงไปตรงมา คอยบอกแฟนคลับเสมอว่าให้ทุกคนใส่ใจวงของเขามากกว่าใส่ใจตัวบุคคล เมื่อสมาชิกทุกคนต่างก็แสดงออกมาให้เห็นว่าวงคืออันดับหนึ่ง จึงทำให้แฟนคลับซึมซับแนวคิดนั้นและเกิดความเชื่อแบบเดียวกันขึ้นมาจนกลายเป็นอัตลักษณ์ชุมชน และนำไปสู่การคีพวงได้สำเร็จในวงการบันเทิงจีน