การศึกษาการแต่งเรื่องและสร้างตัวละครที่อ้างอิงจากวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ จากเกมชุด Touhou Project

นายวรภพ ศรีก้อม

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์เรื่อง “การศึกษาการแต่งเรื่องและสร้างตัวละครที่อ้างอิงจากวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ จากเกมชุด Touhou Project” มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบกลวิธีการประยุกต์วรรณกรรมและประวัติศาสตร์เพื่อใช้แต่งเนื้อเรื่องเกมและแต่งภูมิหลังตัวละครของเกม Touhou Project รวมถึงกลวิธีการนำเสนอเนื้อเรื่องเกมและข้อมูลตัวละคร ด้วยระบบการเล่นเกมภายในเกมTouhou Project โดยใช้วิธีศึกษาจากวรรณกรรมต้นฉบับและประวัติศาสตร์ที่ได้รับการบันทึกหลายแง่มุม และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยวิธีการแจกแจง เพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดที่อ้างอิงของเนื้อเรื่องและภูมิหลังของตัวละคร ผลการศึกษาพบว่า เกม Touhou Project เป็นเกมประเภทเดินหน้ายิงมุมองด้านบน มีผู้สร้างคนเดียวรวมผู้แต่ง ตัวเกมจึงถูกลดทอนรายะละเอียดคือ ด้านภาพ และความซับซ้อนของระบบการเล่น และใช้กลวิธีการแต่งเนื้อเรื่องและภูมิหลังตัวละครคือเพิ่มเติม ลดทอน และคงเดิม อีกทั้งใช้เอกลักษณ์ของภาษาญี่ปุ่นและวรรณกรรมสมัยโบราณของญี่ปุ่น เพื่อให้เกิดความรู้สึกว่ากำลังอ่านวรรณกรรมเรื่องสั้นเรื่องหนึ่งอยู่ กลวิธีการนำเสนอใช้ระบบสเปลการ์ดเพื่อเน้นการนำเสนอภูมิหลังของตัวละคร และใช้ระบบช่วยเหลือผู้เล่นประจำภาคเป็นคำใบ้ให้ผู้เล่นปะติดปะต่อเนื้อเรื่อง ทำให้ เกม Touhou Project ได้รับความนิยมทั้งภายในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และกลายเป็นตัวแทนการแสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์โมเอะในวัฒนธรรมญี่ปุ่น